Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 " vẫn xem trang trọng khác vời, khuôn trang đầy đặn nét ngài nở nang hoạ cười ngọc thốt đoạn...
Câu hỏi :

Giúp mình với ạ mình đang cần gấp ạaaa

image

" vẫn xem trang trọng khác vời, khuôn trang đầy đặn nét ngài nở nang hoạ cười ngọc thốt đoạn trang mỗi thua nước tốc tuyết nhường mẫu đã al nêu biện pháp t

Lời giải 1 :

a) Biện pháp tu từ là:

Nhân hóa: hoa - cười, ngọc - thốt ''đoan trang''; mây - thua; tuyết - nhường

Ẩn dụ: khuôn trăng ; nét ngài

`+` Khuôn trăng : khuôn mặt; nét ngài: vẻ cân đối, mảnh mai của cơ thể

Tác dụng:

`+`    Nhằm tăng sức gợi hình, gợi tả ,làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc

`+`   Làm tăng tính nhịp điệu, tạo cho câu văn thêm sự nhịp nhàng, nhẹ nhàng, uyển chuyển, đa dạng 

`+`  Đặc tả vẻ đẹp của Thúy Vân thông qua hai thủ pháp tu từ nhân hóa và ẩn dụ. Trong đó, tác giả đã miêu tả những hình ảnh về lời nói và dáng vẻ, nụ cười , và về đường nét khuôn mặt : gương mặt phúc hậu, hài hòa, làn da mịn màng, trắng đến nỗi tuyết phải ''nhường''; nước tóc trong đến nỗi mây phải chào ''thua'' ; từ đó đã thể hiện lên được nhan sắc vẹn toàn, hiền hậu, phúc hậu, thùy mị, đoan trang của Thúy Vân. 

`+` Từ đó bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của tác giả, nhằm nói lên cuộc đời không trải qua nhiều giông tố như Thúy Kiều, nhưng cũng nói về nét đẹp trời ban, không thể tránh khỏi người đời, những sầm uất mà tương lai Thúy Vân phải trải qua. 

Lời giải 2 :

`\text{Neverland}`

`a)` Biện pháp tu từ trong đoạn thơ trên là: 

`-` Nhân hóa: "Hoa cười ngọc thốt"

`-` Ẩn dụ: hoa, ngọc, khuôn trăng, nét ngài

`b)` Tác dụng:

`-` Làm cho câu thơ trở nên có hồn, sinh động và hấp dẫn hơn

`-` Miêu tả vẻ đẹp tuyệt trần, nhã nhặn, trang trọng qua vẻ mặt đầy đặn, miệng cười duyên của em Thúy Vân khiến mây thua mái tóc, tuyết bái phục màu da của nàng. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK