Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 "Phạm Tử Hư quê ở Cẩm Giàng, là một người tuần sáng hào mại không ưa kiềm thúc. Theo học...
Câu hỏi :

"Phạm Tử Hư quê ở Cẩm Giàng, là một người tuần sáng hào mại không ưa kiềm thúc. Theo học nhà xử sĩ Dương Trạm, Trạm thường răn Tử Hư về cái tỉnh hay kiêu căng. Từ đấy chàng cố sức sửa đổi, trở nên người có đức tính tốt. Khi Dương Trạm chết, các học trò đều tàn đi cả, duy Từ Hư làm lều ở mã đề chầu chực, sau ba năm rồi mới trở về. Năm 40 tuổi, Tử Hư đi thì vẫn chưa đỗ, đời Trần, sang du học ở kinh, ngụ ở trong một nhà dân bên bờ hồ Tây.

Một buổi sáng, ở nhà trọ đi ra, trong áng sương mù thấy có một đám những tán vàng kiệu ngọc bay lên trên không; kế lại có một cỗ xe nạm hạt châu, kẻ theo hầu cũng rất chững chạc. Từ Hư khẽ dòm trộm xem thì người ngồi trong xe, chính thầy học mình là Dương Trạm. Chàng toan đến gần sụp lạy nhưng Trạm xua tay nói: - Giữa đường không phải chỗ nói chuyện, tối mai nên đến đền Trấn Vũ cửa Bắc, thầy trò ta sẽ hàn huyên. Tử Hư bèn sắm rượu và thức nhắm, đúng hẹn mà đến. Thầy trò gặp nhau vui vẻ lắm, chàng

nhân hỏi rằng: Thầy mới từ trần chưa bao lâu, thoắt đã trở nên hiển hách khác hẳn ngày trước, xin thầy cho biết rõ duyên do để con được vui mừng. Dương Trạm nói:

Ta thuở sống không có một điều thiện nào đáng khen, chỉ có hay giữ điều tín thực đối với thầy bạn, quý trọng những tờ giấy có chữ, hễ thấy rơi vãi liền nhặt mà đốt đi. Đức Đế quân đây ngài khen là có bụng tốt tâu xin cho làm chức trực lại ở cửa Từ đồng. Hôm qua ta hầu lính giá ngài lên chầu Thiên cung, tình cờ lại gặp nhà ngươi, đó cũng là vì thầy trò mình có cái mối duyên..."

(Trích chuyện Phạm Tử Hử lên chơi Thiên Tào, Truyền kì mạn lục, Nguyễn Dữ, NXB Trẻ, 2016, Tr.142)

Trả lời câu hỏi/ thực hiện yêu cầu:

Câu 1. Xác định thể loại của đoạn trích trên

Câu 2. Điều gì khiến Dương Trạm được Đức Để quân khen là Có bụng tốt và tâu xin cho làm chức trực lại ở cửa Từ đồng?

Câu 3. Từ Hán Việt "kiềm thúc" được hiểu nghĩa như thế nào?

Câu 4: Hiệu quả nghệ thuật của chi tiết kì ảo được sử dụng rong đoạn trích?

Câu 5. Từ những hành động và tình cảm của Tử Hư dành cho người thầy của mình, em có suy nghĩ gì về truyền thống tôn sư rọng đạo của nhân dân ta?

Lời giải 1 :

Câu 1: Truyền kỳ.

Câu 2: Giữ điều tín thực với thầy bạn, quý trọng những tờ giấy có chữ, hễ thấy rơi vãi liền nhặt mà đốt đi.

Câu 3: Kiềm chế bó buộc trong hoạt động.

Câu 4: - Ca ngợi phẩm chất cao quý của Tử Hư.

           - Tạo ra sự sinh động, tạo hứng thú tăng tính hấp dẫn cho người đọc.

Câu 5: 

- Thấy cô nâng đỡ, truyền đạt tri thức, chắp cánh nâng đỡ con người trong hành trình dài rộng của cuộc đời.

- Thầy cô dạy ta cách sống, cách làm người, hướng con người tới những giá trị sống tốt đẹp.

- Thầy cô dành cho học trò tình yêu thương như mẹ cha.

- Thầy cô là những người bạn luôn bên cạnh chia sẻ với học trò mỗi lúc buồn vui hay hạnh phúc.

- Biết ơn thầy cô giáo là nét đẹp trong cách sống của con người, là biểu hiện của một người thực sự có văn hóa.

Lời giải 2 :

1. Thể loại : Truyền kì.

2. Dương Trạm được Đức Để quân khen là có bụng tốt và tâu xin cho làm chức trực lại ở cửa Từ đồng vì anh là người giữ điều tín thực với thầy bạn, quý trọng những tờ giấy có chữ, hễ thấy rơi vãi liền nhặt mà đốt đi.

3. Từ Hán Việt "kiềm thúc" có nghĩa là kiềm chế bỏ buộc trong hoạt động.

4. Hiệu quả nghệ thuật của chi tiết kì ảo : Tạo ra hình ảnh sinh động, tạo hứng thú, tăng tính hấp dẫn cho độc giả. Đồng thời, muốn bất tử hóa nhân vật Dương Trạm vì đã có những phẩm chất tốt.

5. Em thấy truyền thống tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu từ ngàn đời xưa và cần duy trì, phát huy. Truyền thống ấy nhằm tôn vinh và biết ơn công lao dạy dỗ của mỗi cá nhân với người thầy của mình. Đó là một truyền thống tốt đẹp cần được gìn giữ và phát huy ở mọi thời đại. Đồng thời, truyền thống vẻ vang ấy là bài học xương máu giúp con người hiểu biết về lòng biết ơn, tôn vinh với những người lớn, người đã có công dạy dỗ mình, cho mình tri thức.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK