Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 De 2: Date: No: Quê hương là một tiếng ve Loi ru cuà me trua hè à di Dòng sông...
Câu hỏi :

helppppppppppppppppppppppppp 

mai học rùi ạ

image

De 2: Date: No: Quê hương là một tiếng ve Loi ru cuà me trua hè à di Dòng sông còn nước đầy với Quê hương là một góc trời tuổi thơ Quê hướng ngày ấy như mơ

Lời giải 1 :

`1.` 

`-` Thể thơ : Lục bát ( 6/8) 

`-` PTBĐ chính : Biểu cảm

`2.` 

`@` Theo tác giả ,quê hương là :

`+` Là một tiếng ve,là một góc trời tuổi thơ,là tiếng sáo diều,là phiên chợ quê,là một tiếng gà,là cánh đồng vàng ,là dáng mẹ yêu,là cánh cò trắng

`3.` 

`@` Nội dung chính của bài thơ trên :

`+` Bài thơ trên nói về hình ảnh quê hương tươi đẹp trong mắt tác giả từ thời thơ ấu. Qua đó cho thấy came xúc bồi hồi,xúc động của tác giả khi nhớ về quê hương của mình. Cùng với đó là cho thấy tình yêu thiên nhiên,quê hương tha thiết của tác giả.

`4.` 

`@` BPTT chủ yếu trong bài :

`+` So sánh ngang bằng : Quê hương được so sánh với "tiếng ve,góc trời tuổi thơ, tiếng sáo diều,phiên chợ quê, tiếng gà,cánh đồng vàng ,cánh cò trắng,dáng mẹ yêu"

`+` Điệp từ,điệp ngữ : Quê hương

`⇒` Tác dụng:

`+` Làm cho câu thơ có nhịp điệu, tăng sức gợi hình, gợi cảm,thể hiện ngòi bút độc đáo của nhà thơ,giúp hấp dẫn người đọc .

`+` Nhấn mạnh hình ảnh của quê hương trong mắt tác giả ,quê hương của tác giả là những gì bình dị,gần gũi và thân thuộc nhất với mỗi người.

`+` Nhấn mạnh tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương tha thiết của tác giả.

`5.` 

`@` Qua đoạn thơ trên,tác giả đã gửi gâm đến người đọc như chúng ta một thông điệp vô cùng giá trị và ý nghĩa . Đó là thông điệp về tình yêu quê hương ,đất nước của mình.Quê hương là chốn thân quen,là những gì thật đơn sơ,bình dị và yên bình nhất. Quê hương là nơi chôn rau cắt rốn của mỗi người,nơi có gia đình,làng xóm láng giềng kề cận bên ,nơi mang lại vô vàn kí ức tuổi thơ tươi đẹp nhất. Không những thế,quê hương còn như là người mẹ chắp cánh cho ta bây xa ,bay cao ,cho ta trưởng thành và bồi đắp ý chí ,tình cảm tốt đẹp . Chưa kể ,nó còn là chỗ dựa tinh thần vững chắc mỗi khi ta vấp ngã trên đường đời . Ôi ! Tiếng quê hương sao mà thiêng liêng và gần gũi đến thế ! Từ thông điệp quý giá mà tác giả gửi gắm đến người đọc,mỗi chúng ta hãy cố gắng học tập ,rèn luyện,từ dưỡng đạp đức bản thân thật tốt để có thể góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước ngày càng hưng thịnh,giàu mạnh,phát triển hơn.

Lời giải 2 :

Câu 1 

Đoạn thơ trên đc viết theo thể thơ lục bát.

PTBĐ chính là biểu cảm

câu 2

Theo tác giả quê hương là : tiếng ve,lời ru của mẹ , góc trời tuổi thơ, tiếng sao diều,tiếng gà,cách đồng vàng,dáng mẹ yêu.

câu 3

Nội dung chính của đoạn thơ là : Ngợi ca hình ảnh quê hương , hồi lại những kỉ nhiệm của tác giả . Qua đó thể hiện thể hiện tình yêu quê hương của tác giả.

Câu 4 

   Trong đoạn thơ trên , tác giả đã sd thành công biện pháp tu từ so sánh: '' quê hương - một tiếng ve, quê hương-một góc trời,quê hương-một cánh đồng,quê hương-dáng mẹ yêu''. Ngoài ra tác giả còn sd biện pháp tu từ điệp ngữ:'' quê hương là''

Các biện pháp tu từ góp phần làm nổi bật quê hương bình gị , gần gũi gắn bó con vật với con người. Qua đó thể hiện được tình yêu quê hương ,đất nước.

Câu 5:

Đoạn thơ tuy ngắn nhưng đã đem lại trong ta  những thông điệp :

  - Quê hương gắn liền với kỉ nhiệm tuổi thơ, vì vậy phải biết yêu quê hương.

                                                     []    []

                                                         *

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK