Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết đoạn văn khoảng 9-10 câu tả về bạn của mình ít nhất sử dụng 1 câu đơn 2 câu...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn khoảng 9-10 câu tả về bạn của mình ít nhất sử dụng 1 câu đơn 2 câu ghép; 2 câu mở rộng thành phần 

     A i làm nhanh giúp mình với

Lời giải 1 :

Tôi có một người bạn vô cùng thân thiết - đó là Minh. Chúng tôi đã chơi cùng nhau từ suốt hồi mẫu giáo tới giờ. Minh vô cùng cao to, lực lưỡng. Cậu ưu ái được cả lớp gọi là "lực sĩ". Minh có mái tóc ngắn gọn gàng, với khuôn mặt vuông chữ điền chất phác. Đôi mắt híp bé xíu, nhưng lại đen tròn như hai hòn bi ve, toát lên vẻ thông minh, sáng dạ. Nước da Minh hơi ngăm đen trông rất rắn chắc. Minh làm gì cũng nhanh cả. Về việc giải bài tập, bạn chỉ loáng cái là xong ngay. Minh còn rất giỏi về thể dục thể thao, cậu hơn hẳn các bạn nam trong lớp về sức khỏe. Có lần, cuối năm, tôi nhớ hôm ấy trường phát sách cho học sinh. Trong khi các bạn uể oải, mệt nhọc bê từng chồng sách nặng trịch thì Minh - cậu bạn của tôi, một mình bê hẳn 3 chồng mà trông mặt cậu lại chẳng tỏ ra vẻ khó chịu gì. Cậu còn từng đạt giải "Quả bóng trẻ tài năng" của huyện tổ chức, vượt mặt trên cả những tay bóng cừ khôi trong huyện. Minh còn vô cùng tốt bụng. Có lần tôi đã nhìn thấy cậu giúp một cô bé bị lạc mẹ tìm đường về nhà. Còn về chuyện Minh nhặt được 2 triệu đồng trên đường và trả lại cho bác Cường huyện bên thì cả trường đều biết. Bạn đã được tuyên dương trước cờ trong buổi thứ hai cách đây mấy tuần trước. Minh chính là một tấm gương sáng đề tôi noi theo. Tôi sẽ cố gắng học tập bạn nhiều hơn ở điểm chăm tập thể thao và về sự tốt bụng của bạn. Tôi luôn mong rằng tình bạn giữa tôi và Minh sẽ luôn gắn kết như bây giờ.

- Cho Caammm 5 sao đì mừa bạn, thêm cái cám ơn nữa :/ -

( Bài viết không sao chép dưới bất kì nguồn nào, tất cả chỉ là do tác giả tự nghĩ )

Lời giải 2 :

`\text{Neverland}`

 Một nhà văn đã từng nói rằng: "Bạn tốt khó tìm, khó bỏ lại, và không thể lãng quên." Thật vậy, tình bạn thật sự rất đáng quý, tôi và Trang cũng vậy, khó khăn lắm chúng tôi mới có thể hiểu nhau và trở thành một đôi bạn tri kỷ khó rời như bây giờ. Trang là một bạn không xinh đẹp, không nổi bật nhưng với tôi thì Trang chính là người tuyệt nhất, người đẹp nhất trong lòng tôi. Bạn có mái tóc xõa ngang vai đen nhánh với khuôn mặt tròn khiến bạn trở nên rất dễ nhìn và trông gọn gàng. Đôi mắt nâu và to của Trang là điểm nhấn khiến tôi mong muốn nhưng bạn thường đeo kính nên mọi người không thể chiêm ngưỡng giọt nước long lanh này. Đặc biệt, khi nói chuyện với Trang, bạn luôn mỉm cười như một lời tôn trọng cuộc đối thoại giữa hai người. Trang là một người ít nói, trầm lặng nhưng một khi hai chúng tôi nói chuyện với nhau thì như hai chú quạ đang bàn chuyện. Tuy vậy, bạn lại là một người tốt bụng, dễ tính nhờ vào việc luôn cho các bạn trong lớp mượn đồ dùng học tập và vở ghi chép lúc cần. Trang còn là một người giỏi chơi thể thao và bộ môn đánh đàn pi-a-nô. Tình yêu có thể phai, tình bạn thì mãi mãi vĩnh cửu, vậy nên tôi mong tình bạn giữa tôi và Trang sẽ gắn kết giống như loài hoa hồng vàng. 

`-` Câu đơn: "Trang còn là một người giỏi chơi thể thao và bộ môn đánh đàn pi-a-nô." 

`-` Câu ghép:

 `+` "Tuy vậy, bạn lại là một người tốt bụng, dễ tính nhờ vào việc luôn cho các bạn trong lớp mượn đồ dùng học tập và vở ghi chép lúc cần."

 `+` "Trang là một người ít nói, trầm lặng nhưng một khi hai chúng tôi nói chuyện với nhau thì như hai chú quạ đang bàn chuyện."

`-` Câu mở rộng thành phần: 

 `+` "Trang còn là một người giỏi chơi thể thao và bộ môn đánh đàn pi-a-nô "

 `+` "Đặc biệt, khi nói chuyện với Trang, bạn luôn mỉm cười như một lời tôn trọng cuộc đối thoại giữa hai người "

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK