Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Lập dàn ý chi tiết về lòng hiếu thảo câu hỏi 7219814
Câu hỏi :

Lập dàn ý chi tiết về lòng hiếu thảo

Lời giải 1 :

`@` `MB`

`-` Dẫn dắt `-` giới thiệu vấn đề

`=>` Một trong những tư tưởng, truyền thống đạo lí lâu đời của nhân dân ta, không thể không nhắc đến đó chính là lòng hiếu thảo.

`@` `TB`

`-` Giải thích vấn đề

`=>` Vậy, lòng hiếu thảo là gì?

Đó là một phẩm chất, tư tưởng đạo đức cốt lõi của ông cha ta, đó là khi ta thể hiện thái độ, hành động yêu mến, biết ơn và kính trọng đối với ông bà `-` cha mẹ.

`-` Nêu biểu hiện

`=>` Người sống có lòng hiếu thảo sẽ như thế nào?

Sẽ luôn hiếu thảo, hiếu kính, biết ơn, kính trọng và săn sóc, yêu thương ông bà, cha mẹ,...

`-` Nêu ý nghĩa

`=>` Sống có lòng hiếu thảo ta sẽ được gì?

Sống có lòng hiếu thảo, ta sẽ được mọi người xung quanh yêu mến, tôn trọng. Được ông bà cha mẹ quý mến, được mọi người nể phục và ta sẽ cảm thấy nhẹ nhõm trong thâm tâm.

`-` Nêu dẫn chứng

`=>` Một trong những tấm gương tiêu biểu cho lòng hiếu thảo là nhân vật Hồng `-` Trong lòng mẹ `/` em bé `-` Sự tích hoa cúc

`-` Phản đề

`=>` Lòng hiếu thảo quan trọng là vậy nhưng vẫn có một số người sống mà không có lòng hiếu thảo. Khi nhận nghĩa vụ và trách nhiệm chăm sóc và bao bọc, nuôi nấng cha mẹ về già đã không làm tốt,...

`@` `KB`

`-` Khẳng định lại vấn đề

`=>` Vậy lòng hiếu thảo là `1` trong những tư tưởng, đạo lí và phẩm chất quan trọng của dân tộc ta.

`-` Liên hệ bản thân

`=>` Là `1`  học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường `-` là mầm non tương lai của tổ quốc. Em luôn tự nhắc nhở bản thân sống cần phải có lòng hiếu thảo.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK