Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 đóng vai nhân vật người anh kể lại truyện cây khế câu hỏi 7217975
Câu hỏi :

đóng vai nhân vật người anh kể lại truyện cây khế

Lời giải 1 :

Tôi là nhân vật người anh trong truyện cây khế, vì tính tham lam của tôi nên giờ đây tôi đã phải hối hận, ăn năn vô cùng vì lòng tham vô đáy của mình. Sau đây tôi sẽ kể lại đầu đuôi câu chuyện như sau. Bố mẹ mất sớm, nhà chỉ còn hai anh em chúng tôi, cả hai đều chăm chỉ làm lụng vất vả kiếm ăn. Nhưng đến lúc lấy vợ, hai anh em tôi đã dần xa cách, không còn thân thiết như xưa. Đến một ngày nọ, tôi có ý nghĩ phân chia tài sản của bố mẹ. Tôi cho em một cây khế và một túp lều tranh để sinh sống, cậu ta không đòi hỏi nhiều mà vui vẻ chấp nhận. Cho đến một ngày, tôi nghe đồn rằng gia đình cậu ta đã khấm khá hơn trước nhiều, tôi mới lân la đến hỏi chuyện, vì bản tính thật thà nên em tôi đã kể lại hết đầu đuôi sự việc cho tôi nghe. 

Ngày ngày vợ chồng cậu thường xuyên chăm sóc cây khế vì đó là nguồn thu nhập duy nhất mà cậu có, cho đến một hôm có một chú quạ sà vào và ăn những trái khế của em tôi, ăn suốt cả một tháng, em tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ rồi giọng điệu khẩn thiết nói với chim rằng:
- Chim ơi, cây khế này là tất cả gia sản của vợ chồng tôi, chim cứ ăn hết quả này đến quả nọ thì làm sao chúng tôi sinh sống

Nghe thấy khế, chim lạ cất tiếng trả lời:

- Ăn một quả khế trả 1 cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng

Nghe thấy vậy, hai vợ chồng cậu làm theo lời của chim, hôm sau đúng như đã hẹn, chim đậu trước nhà để chở em tôi ra đảo vàng để lấy. Khi đến đảo có biết bao nhiêu là đồ quý giá như kim cương, đá quý, vàng, bạc... nhưng em tôi chỉ lấy đủ dùng. Mà cũng vì điều đó nên vợ chồng em tôi trở nên giàu có. 

Sau khi hiểu hết ngọn ngành câu chuyện, tôi đổi hết tài sản, gia tài của mình để đổi lấy túp lều tranh và cây khế, cậu em tôi cũng thật thà đồng ý. Chỉ chờ có thế, vợ chồng tôi cứ chờ đợi chim thần đến và ăn khế. Cho đến một ngày nọ, có thứ âm thanh như gió mạnh thổi ào ạt, cây khế cũng rung chuyển theo, tôi mới biết là chim đã đến. Tôi liền ra hiệu gọi chim, chim sà đến và chở tôi đến chỗ đảo châu báu, nhưng ngặt nỗi cái bao đựng vàng nếu theo lời em tôi thì quá ít, mà tôi thì lại ham muốn vàng bạc nhiều vô kể, nên đã nhờ vợ may một cái túi thật to, rộng gấp 3 lần cái của em tôi. Thế nên vàng bạc châu báu đã chất đống, tôi nặng nhọc leo lên lưng chim. Trên đường quay về, chúng tôi gặp 1 luồng gió mạnh thổi qua, chim đã bảo tôi hãy bỏ bớt những châu báu xuống biển, nhưng đời nào tôi làm như thế vì tôi có tính tham lam vô cùng. Dường như đã quá sức chịu đựng của chim thần, nó chao đảo và đâm thẳng xuống biển khơi mênh mông. Tôi bị sóng chảy xiết cuốn trôi, biết bao là vàng bạc đều chìm xuống đáy đại dương vô tận, còn chim thần chỉ bị ướt một chút, nó vỗ cánh mấy lần rồi bay vút đi, bỏ lại tôi bơ vơ, vùng vẫy giữa biển trời bao la. Đây là bài học cho tôi vì đã tham lam, ham muốn giàu sang, phú quý, tôi ân hận lắm nhưng đã không còn cách nào để tôi sửa chữa lỗi lầm được nữa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK