Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 ĐỀ 4 PHẦN ĐỌC HIỂU (6 ĐIỂM) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: HOANG...
Câu hỏi :

ĐỀ 4

  1. PHẦN ĐỌC HIỂU (6 ĐIỂM)

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

HOANG MẠC CHÂU PHI

                                           (Trích Hoang mạc châu Phi - Ray Bradbury)

Đứng ở giữa phòng bếp, chị nhìn cái bếp tự động đang kêu ro ro chuẩn bị bữa ăn tối cho bốn người. - Anh hiểu không, cái phòng trẻ đã thay đổi, nó hoàn toàn không còn là cái phòng như trước nữa. – Thôi được, chúng ta cùng vào xem sao.

Họ cùng đi theo hành lang của ngôi nhà cách âm kiểu “Tất cả cho hạnh phúc” mà họ đã mua với giá ba mươi ngàn đô-la (với đầy đủ trang thiết bị), – ngôi nhà biết mặc quần áo cho họ, nấu nướng cho họ ăn, ru họ ngủ, hát cho họ nghe và chơi đùa với họ. Khi chỉ còn cách phòng trẻ năm bước chân, có một tiếng “tách” vang lên và đèn trong phòng bật sáng. Cả ở ngoài hành lang lúc họ đang đi cũng vậy, những bóng đèn cứ tự động lần lượt bật lên rồi tắt đi từng cái một.

[…] - Em cũng không biết nữa... - Chị lau nước mắt, ngồi vào chiếc ghế bành, chiếc ghế lập tức tự động lắc lư nhẹ. - Có thể, tại em có quá ít việc phải làm. Có thể, vì có quá nhiều thời gian để nghĩ ngợi. Tại sao chúng mình không khóa trái toàn bộ ngôi nhà trong vài ngày và đi đến một nơi nào đó nhỉ?

- Em muốn nói là em sẵn sàng rán trứng cho anh? – Vâng. - Chị gật đầu.

- Và mang tất cho anh? – Vâng. - Chị lại gật đầu lia lịa, mắt đầm đìa nước mắt.

- Rồi tự tay dọn dẹp nhà cửa? – Vâng, vâng... tất nhiên rồi.

- Còn anh thì cứ nghĩ rằng chúng ta mua ngôi nhà này chỉ cốt để không phải tự tay làm việc gì.- Đúng thế. Nhưng trong ngôi nhà này em hầu như không còn ý nghĩa gì nữa. Vì ngôi nhà này vừa là người vợ, người mẹ, và người hầu. Lẽ nào em có thể đua tranh với cái hoang mạc Châu Phi. Lẽ nào em có thể tắm rửa cho các con nhanh và sạch bằng cái máy tắm tự động? Em không thể. Và vấn đề không phải chỉ ở mình em. Cả anh cũng thế. Thời gian gần đây em thấy anh căng thẳng một cách đáng sợ. – Có lẽ vì anh hút thuốc quá nhiều.

– Anh có cái vẻ như người không biết chui trốn vào đâu trong ngôi nhà này. Từ sáng sớm anh đã hút thuốc nhiều hơn mọi khi một chút, buổi tối anh cũng uống rượu nhiều hơn trước một chút, còn ban đêm anh phải uống hai viên thuốc ngủ, thay vì một viên như trước đây. Anh cũng bắt đầu cảm thấy anh là người thừa trong ngôi nhà này.

  • Anh ấy à.... - Anh im lặng để cổ thử nhìn lại mình từ con mắt người khác.

Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại gì?

  1. Truyện khoa học viễn tưởng B. Truyền thuyết
  2. Truyện cổ tích                                 D. Tùy bút

Câu 2. Đoạn trích nói về đề tài nào?

  1. Một xã hội lí tưởng B. Ngôi nhà hiện đại kiểu “Tất cả cho hạnh phúc”
  2. Chinh phục vũ trụ D. Du hành trong không gian

Lời giải 1 :

`@` Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại gì?

`+` Truyện khoa học viễn tưởng

`->` Là một thể loại hư cấu, sử dụng trí tưởng tượng của con người, loại truyện được viết theo trí sáng tạo, đa phần là viễn tưởng về thế giới tương lai 

`->` Trong văn bản, bởi vì thế giới hiện tại chưa có những điều xảy ra như văn bản viết trên nên xếp vào thể loại khoa học viễn tưởng 

`@` Câu 2. Đoạn trích nói về đề tài nào?

`->` B. Ngôi nhà hiện đại kiểu “Tất cả cho hạnh phúc”

`-` Dựa trên:

`+` Họ cùng đi theo hành lang của ngôi nhà cách âm kiểu “Tất cả cho hạnh phúc”

`+` ngôi nhà biết mặc quần áo cho họ, nấu nướng cho họ ăn, ru họ ngủ, hát cho họ nghe và chơi đùa với họ.

`+` cái bếp tự động đang kêu ro ro chuẩn bị bữa ăn tối cho bốn người.

`+`  Khi chỉ còn cách phòng trẻ năm bước chân, có một tiếng “tách” vang lên và đèn trong phòng bật sáng. Cả ở ngoài hành lang lúc họ đang đi cũng vậy, những bóng đèn cứ tự động lần lượt bật lên rồi tắt đi từng cái một.

Lời giải 2 :

`ttcolor{#88ffd7}{#KThw}`

`1. A.` Truyện khoa học viễn tưởng.

`->` Thể loại văn học Khoa học viễn tưởng (giả tưởng) thuộc thể loại văn xuôi hư cấu, kì ảo nhưng chứa đựng những yếu tố khoa học thực tiễn; cốt truyện diễn ra trong thế giới giả định `-` dựa vào trí tưởng tượng của nhà văn.

`=>` Dựa vào những đặc điểm của thể loại văn học ''Khoa học viễn tưởng'', sử dụng kỹ năng đọc hiểu để phân tích, nhìn nhận cốt truyện `->` Rút ra thể loại.

`2. B`

`->` Cuộc đối thoại là sự bàn luận kịch liệt với đề tài chính là kiểu dáng của một ''Ngôi nhà hiện đại'', thể hiện những dự cảm của bản thân về những điều có khả năng sẽ xảy ra trong tương lai.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK