Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 1;Hãy viết một đoạn văn ngắn có sử dụng các từ ghép với từ láy và gạch chân các từ...
Câu hỏi :

1;Hãy viết một đoạn văn ngắn có sử dụng các từ ghép với từ láy và gạch chân các từ ghép và từ láy có trong đoạn văn đó.

Lời giải 1 :

____𝙱𝚊𝚌𝚑𝙻𝚢𝙳𝚘𝚗𝚐𝚀𝚞𝚊𝚗_____

`⇒` Trời về đêm chưa bao giờ lại đẹp đến như vậy ! Khi cơn gió lồng lộng bắt đầu thoảng qua , thổi phù phù vào tóc tôi làm nó bay lên thì lúc đó trời đã sập tối hẳn . Trên con đường đi vốn đông đúc người qua lại nay đã thắp lên cái bóng đèn điện sáng rực . Trời về đêm cũng chẳng huyên náo bằng ban ngày nhưng nó vẫn có cái vẻ đẹp yêu kiều của nó . Người đi đường vẫn tấp nập , đặc biệt hơn là những ánh đèn xe , bóng đèn ở những ngôi nhà gần đó vẫn đẹp lung linh tựa như bức tranh sôi động của đêm hè lặng tĩnh . Tiếng ve , côn trùng bắt đầu kêu rầm rì trên các vòm cây , ô cửa mà đôi khi ta còn có thể bắt gặp nó bay quẩn quanh trên cây vải . Ôi , trời về đêm là đẹp nhất ! Đối với tôi thì là như vậy , bởi bầu trời lúc về đêm luôn đem lại cho tôi cái cảm giác gì đó vô cùng tuyệt vời. 

`-` Từ ghép : cơn gió ; con đường đi ; thắp lên ; bóng đèn điện ; .....

`-` Từ láy : lồng lộng ; phù phù ; đông đú ; tấp nập ; lung linh ; .........

`*` Từ ghép được tạo thành dựa trên từ phức gồm hai loại : Từ ghép chính phụ và đẳng lập . 

`*` Từ láy được tạo thành dựa trên từ phức gồm ba loại : Từ láy âm đầu ; láy vần ; láy toàn bộ . 

Lời giải 2 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

   Quê hương em đã bắt đầu vào mùa gặt. Những cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay mang trong mình một màu vàng ươm, màu vàng của sự trù phú, ấm no. Những bông lúa không còn mang màu xanh nữa mà thay vào đó chúng khoác lên mình một màu vàng ươm, nặng trĩu, cúi mình thấp xuống. Mùi hương đồng cỏ nội lan tỏa khắp không gian cũng khiến cho con người ta thoải mái, khoan khoái. Trên trời xanh thẳm là biết bao những chú chim đang sải cánh bay lượn vòng. Những đàn trâu đang thung thăng gặm cỏ phía xa xa. Các bác nông dân đang làm việc rất hăng say. Những chiếc nón nhấp nhô trên cánh đồng, tiếng nói cười rộn ràng vang lên khắp cảnh đồng. Ôi! Khung cảnh quê em mới bình yên làm sao!

`------------------`

`-` Từ láy: thung thăng, xa xa, khoan khoái, rộng ràng,...

`-` Từ ghép: vàng ươm, bội thu, thoải mái,...

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK