Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Câu 9, Chỉ ra và nêu tác dụng của một phép tu từ trong câu văn sau: “Sáng mùng Một...
Câu hỏi :

cíu tiết sau em học r :(((((

image

Câu 9, Chỉ ra và nêu tác dụng của một phép tu từ trong câu văn sau: “Sáng mùng Một Tết ở quê, khi xuân như đã quét hết mọi ẩm ướt, trời làng Quỳnh trong nh

Lời giải 1 :

`@Umii`

`9.` Biện pháp tu từ `:`

`-` bptt so sánh `:`

`+` "khí xuân như đã quyét hết mọi ẩm ướt"

`+` "trời làng Quỳnh trong như pha lê"

`(` từ so sánh `:` "như" `)`

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Nhấn mạnh sự thay đổi tiết trời của thiên nhiên khi vào Xuân. "Khí xuân", "trời làng Quỳnh" mọi thứ như được thay áo mới. Vẻ đẹp của đất trời dưới hơi thở của mùa Xuân, tạo nên bức tranh mùa xuân nơi thôn quê thật sinh động, gần gũi và đặc sắc.

`-` Qua đó, cho thấy được sự tinh tế của tác giả khi đứng trước thiên nhiên mùa xuân nơi quê hương. Đồng thời, còn gợi ra tình yêu mùa xuân, yêu quê hương, gợi ra những khát vọng và ước mơ khi một năm mới đang đến.

Lời giải 2 :

Biện pháp tu từ: so sánh 

So sánh hình ảnh

"khí xuân như đã quét hết mọi ẩm ướt "

" Trời làng Quỳnh trong như pha lê"

Tác dụng 

`-` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động `-`  giàu hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn.

`-` Gợi lên không khí xuân như có thêm sức sống, gột rửa được không khí tạo nên khung cảnh trong lành, mới mẻ. Khắc họa hình ảnh bầu trời trong đẹp, tươi tắn và rực rỡ. Mang đến nguồn năng lượng tràn trề cho một không khí Ngày Xuân. 

`-` Thể hiện sự cảm nhận và quan sát đến với của tác giả đối với cảnh sắc đất trời thiên nhiên.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK