Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Đọc văn bản sau: NGỌC TRAI VÀ NGHỊCH CẢNH Không hiểu bằng cách nào, một hạt cát lọt được vào...
Câu hỏi :

Đọc văn bản sau:

NGỌC TRAI VÀ NGHỊCH CẢNH

Không hiểu bằng cách nào, một hạt cát lọt được vào bên trong cơ thể một con trai. Vị khách không mời mà đến đó tuy rất nhỏ, nhưng gây rất nhiều khó chịu và đau đớn cho cơ thể mềm mại của con trai. Không thể tống hạt cát ra ngoài, cuối cùng con trai quyết định đối phó bằng cách tiết ra một chất dẻo bọc quanh hạt cát.

Ngày qua ngày, con trai đã biến hạt cát gây ra những nỗi đau cho mình thành một viên ngọc trai lấp lánh tuyệt đẹp…

Câu 1 : Văn bản trên mang đến cho người đọc một bức thông điệp đầy ý nghĩa. Hãy viết 4 đến 6 câu văn trình bày suy nghĩ của em về bức thông điệp đó ?

Lời giải 1 :

`ttcolor{#88ffd7}{#KThw}`

`1)`

------- Bài làm: --------------

  Trong truyện ngắn ''Ngọc trai và nghịch cảnh'', tác giả đã mượn hình ảnh ''con trai'' tạo ra ''viên ngọc'' nhằm gửi đến người đọc bức thông điệp, bài học sâu sắc về ý chí, nghị lực và sự bản lĩnh vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống thực tiễn. Quả thực việc chọn lọc hình ảnh của tác giả hoàn toàn là đúng đắn, vì câu chuyện về con trai đã thực sự truyền ngọn lửa nhiệt huyết, cảm hứng và ý nghĩa mang giá trị cao cả tới những người đọc. Đến ngay cả một con trai cũng tràn ngập ý chí, quyết tâm để ''biến'' những chông gai thành những việc có ích cho cộng đồng thì tại sao con người lại không thế? Là một học sinh đang may mắn được hưởng nền giáo dục văn minh hiện đại của nước nhà, em nhận định rằng dù một cá thể sở hữu nhân cách mềm mại hay ngay thẳng thì họ vẫn mãi là một cá thể riêng biệt, họ đều có quyền lựa chọn lối sống, lựa chọn việc theo đuổi tới cùng hay từ bỏ! 

Lời giải 2 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

Câu `1:`

 Văn bản ''Ngọc trai và nghịch cảnh'' đã gửi đến em một bức thông điệp hết sức ý nghĩa. Loài trai kia phải trải qua nỗi đau và nghịch cảnh từ một hạt cát mới có thể tạo nên viên ngọc trai lấp lánh tuyệt đẹp. Con người ta cũng phải trải qua khó khăn và gian khổ, mồ hôi và nước mắt, nghịch cảnh và thử thách mới có thể tạo nên được những thành công, tạo nên những giá trị đẹp đẽ cho bản thân mình, cho cuộc sống và xã hội. Và cuộc sống này đầy rẫy những khó khăn, thử thách, ta đừng nên sợ hãi, chán nản hay bỏ cuộc trước những khó khăn ấy mà hãy kiên trì và nỗ lực, bền bỉ và cố gắng, hãy đối mặt và đương đầu với nó, hãy tìm cách vượt qua để tạo nên những thành công, trái ngọt cho riêng mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK