Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết bài văn nghị luận về con người trong mối quan hệ với tự nhiên câu hỏi 7225343
Câu hỏi :

Viết bài văn nghị luận về con người trong mối quan hệ với tự nhiên

Lời giải 1 :

   Con người từ thuở mới khai sinh, khai khẩn đã sống phụ thuộc vào thiên nhiên; tuy rằng bây giờ, chúng ta không còn phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên nhưng mối quan hệ với thiên  nhiên thì không thể dứt bỏ. Chúng ta cũng không rũ bỏ những ảnh hưởng, vai trò của thiên lên cuộc sống con người. Điều này cho thấy rằng thiên nhiên dù xưa hay nay đều tồn tại một mối quan hệ mật thiết với cuộc sống con người.

   Mối quan hệ là sự tác động qua lại giữa hai hoặc nhiều đối tượng. Sự thay đổi, tác động của đối tượng này sẽ làm ảnh hưởng (tích cực hoặc tiêu cực) lên đối tượng còn lại. Con người thay đổi, hành động sẽ có những tác động đến tự nhiên và sự chuyển biến của tự nhiên cũng ảnh hưởng đến cuộc sống của con người. Con người khai khẩn một cách hoang phí, chặt phá rừng, xả thải bừa bãi sẽ gây ra ôi nhiễm môi trường. Đó là một tác động xấu đến môi trường. Và cũng chính những hậu quả mà môi trường phải gánh chịu sẽ dội người lại lên con người những bệnh tật. Đó chính là mối quan hệ rằng buộc không thể tách rời giữa con người và tự nhiên.

    Như đã nói ở trên, ta có thể chắc chắn rằng: con người và thiên nhiên có một mối quan hệ bền chặt , tồn tại đời đời khiếp dù có trải qua bao nhiêu thế hệ cũng không thể  tách rời riêng rẽ. Con người và thiên nhiên luôn song hành cùng nhau. Con người được sinh ra từ thiên nhiên, dựa vào thiên mà sống. Không khí con người hít thở, nguồn nước con người uống, sử dụng sinh hoạt , đất con người trồng trọt... Tất cả đều là của thiên nhiên. Dù rằng giờ đây con người có thể tự chủ một số nguồn cung cấp nhiên liệu không còn phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên sẽ chẳng thể làm gì nếu thiếu đi không khí để hít thở. Chỉ riêng điều này thôi cũng đã đủ cho thấy được tầm quan trọng một cách tuyệt đối của thiên nhiên với con người . Con người vừa là sản phẩm nhưng cũng vừa là chủ thể của thiên nhiên. Con người tồn tại được là nhờ tự nhiên, phát triển được là nhờ những tài nguyên thiên nhiên nhưng trong quá trình sống và khai thác thì con người cũng giúp tự nhiên hồi phục ,có tác động mạnh mẽ trở lại và làm thay đổi môi trường.

   Trong mối quan hệ ấy, thiên nhiên cho ta rất nhiều lợi ích, riêng đối với đất nước ta thì có thể gọi là rừng vàng biển bạc. Nhưng trái lại chúng ta lại làm tổn thương mẹ thiên nhiên. Chúng ta khai thác khoáng sản bừa bãi , xả thải chưa qua xử lí thẳng ra ngoài môi trường, xây dựng hàng loạt các nhà máy xí nghiệp, lấn chiếm đất ở, đất rừng khiến nhiều loài động vật không còn nhà, nhiều loài thực vật bị tàn phá... Môi trường đất, môi trường nước, môi trường không khí bị nhiễm độc, hiệu ứng nhà kính tăng . Tầng ô-zôn bảo vệ con người khỏi tia UV, những tác hại của mặt trời cũng đã bị thủng lớn, băng ở Nam Cực và Bắc Cực ngày tan càng nhiều khiến mực nước biển dâng làm cho nhiều vùng ngập mặn, ngày càng nhiều vùng đất có địa hình thấp hơn mực nước biển....Và còn rất nhiều những hậu quả khác mà con người đã gây ra cho tự nhiên. Thiên nhiên cho ta là vô hạn nhưng chúng ta cũng cần phải biết trân trọng, tiết kiệm ,  sử dụng những nguồn tài nguyên đó một cách hợp lí và cũng cần phải tạo điều kiện giúp thiên nhiên phục hồi

   Để gìn giữ, phát triển , tạo sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên, chúng ta cần biết bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Khai thác, sự dụng các tài nguyên một các phù hợp, cần có những biện pháp bảo vệ môi trường, gìn giữ sự hoang sơ của môi trường. Tìm ra hướng thay thế nhiên liệu xanh-sạch để giảm tải sự khái thác những tài nguyên không tái tạo và cũng là tạo nên một bầu không khí, môi trường sạch hơn. Đồng thời cũng cần xử phạt nghiêm, xử phạt mạnh tay và có các chế tài, pháp luật cứng rắn hơn để ngăn chặt triệt để những hành động hủy hoại tự nhiên.

     Con người và tự nhiên luôn có một mối quan hệ mật thiết và phức tạp. Sự tồn tại và phát triển của con người phụ thuộc rất nhiều vào tự nhiên, nhưng nếu không biết bảo vệ và tôn trọng tự nhiên, chúng ta sẽ phải đối mặt với những hậu quả khôn lường. Vì vậy, mỗi cá nhân và cộng đồng cần có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến một tương lai bền vững và hài hòa giữa con người và thiên nhiên.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK