Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 bài tập 1 :a, xác định DT,ĐT,TT,QHT,Đại từ cho đoạn thơ sau  mặt trời xuống biển như hòn lửa sóng...
Câu hỏi :

bài tập 1 :a, xác định DT,ĐT,TT,QHT,Đại từ cho đoạn thơ sau

 mặt trời xuống biển như hòn lửa

sóng đã cài then đêm sập cửa

đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi

câu hát căng buồm cùng gió khơi

hát rằng cá bạc biển Đông lặng 

Cá thu biển Đông như đoàn thoi

đêm ngày dệt biển muôn luồng sáng 

đến dệt lưới ta đoàn cá ơi

b, chỉ ra 1 bpttừ trong đoạn văn trên và nêu tác dụng

c, viết một đoạn văn khoảng 8 câu nêu cảm nhận của em về những câu thơ trên?trong đoạn văn có sử dụng phép so sánh gạch chân để chỉ rõ

Lời giải 1 :

` BT 1 :`

`a.` Xác định DT,ĐT,TT,QHT,Đại từ cho đoạn thơ :

`-` Danh từ :

`+` Mặt trời, biển ,hòn lửa, sóng ,then ,đêm ,cửa ,đoàn thuyền ,cá, khơi, câu hát ,buồm,gió,hát, cá bạc, biển Đông ,cá thu, đoàn thoi , đêm ,ngày, luồng sáng,lưới ,ta,đoàn cá

`-` Động từ : 

`+` Xuống, cài ,sập ,đánh, ra ,dệt,đến.

`-` Tính từ : 

`+` Căng,lặng

`-` Quan hệ từ :

`+`  Như ,đã,lại,cùng.

`-` Đại từ :

`+` Ta

`b.`

`@` Một BPTT có trong đoạn thơ trên :

`- ` So sánh:

`+` Mặt trời xuống biển như hòn lửa

( " Mặt trời " được so sánh với "hòn lửa ")

`⇒` Tác dụng:

`+` Làm cho câu thơ có nhịp điệu, tăng sức gợi hình, gợi cảm, hấp dẫn người đọc.

`+` Nhấn mạnh khung cảnh mặt trời lặn xuống khi màn đêm sắp buông xuống với ánh nắng đỏ rực như hòn lửa. Từ đó,tạo nên khung cảnh nơi biển cả đầy rực rỡ ,tráng lệ.

`+` Thể hiện ngòi bút tài tình,tình yêu thiên nhiên tha thiết của tác giả.

`c.` Viết một đoạn văn khoảng 8 câu nêu cảm nhận của em về những câu thơ trên?trong đoạn văn có sử dụng phép so sánh gạch chân để chỉ rõ

`@` Qua đoạn thơ trên ,khung cảnh thiên nhiên cùng với hình ảnh đoàn thuyền đánh cá đã được làm rõ trước mắt độc giả. Đầu tiên, hình ảnh " mặt trời xuống biển như hòn lửa " với thủ pháp nghệ thuật so sánh đã gợi cho người đọc về khung cảnh ban ngày dần khép lại cùng ánh nắng rực rỡ ,tráng lệ ,đỏ rực "như hòn lửa ''. Tiếp nối khung cảnh ấy là cảnh vật khi chuyển biến về ban đêm ,sóng và đêm đã bao trọn lấy khung cảnh này,chúng được nhân hoá qua các từ "cài then ","sập cửa " nhằm báo hiệu đến giờ nghỉ ngơi. Ngoài khung cảnh trên, hình ảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi cũng được hiện lên và làm rõ. Đoàn thuyền đánh cá ra khơi hiện lên với vẻ đầy khí thế,phấn khởi,hồ hởi ,vui tươi và những câu hát êm ái. Nối tiếp với sự hăng say đó là hình ảnh những đoàn cá ,tác giả đã so sánh đoàn cá thu như đoàn thoi,tạo nên luồng sáng ,hình ảnh đẹp và cho thấy sự giàu có của biển cả nước ta. Những người dân làng chài rất mong muốn đánh bắt được thật nhiều cá để phát triển kinh tế cho quê hương,đất nước. Xen lẫn với đó là các thủ pháp nghệ thuật đặc sắc như : So sánh,nhân hoá,...dưới ngòi bút tài ba của nhà thơ ,em đã  cảm nhận được bức tranh thiên nhiên tươi đẹp cùng tinh thần lao động nhiệt huyết ,hăng say của những người dân làng chài với lòng yêu quê hương tha thiết của họ,mong muốn phát triển kinh tế nước nhà . Tình thần ấy thật đáng ca ngợi và trân trọng biết bao!

Lời giải 2 :

a, 

- DT : mặt trời, hòn lửa, biển sóng, đêm, cửa, đoàn thuyền, câu hát, gió khơi, cá bạc, biển Đông, đoàn thoi, luồng sáng, lưới, đoàn cá.

- ĐT : xuống, cài then, sập, đánh, hát, dệt, đến.

- TT : căng, lặng.

- QHT : như, đã, lại, cùng.

- Đại từ : ta.

b, 

- So sánh : "mặt trời xuống biển như hòn lửa"

-> Tác dụng : Gợi ra điểm nhìn nghệ thuật từ con thuyền đang ra khơi. Qua đó, nhấn mạnh quang cảnh hùng vĩ của bầu trời lúc chiều tà, với vẻ đẹp kì vĩ, tráng lệ của cảnh hoàng hôn trên biển.

. .

- Nhân hóa : "sóng đã cài then", "đêm sập cửa"

-> Tác dụng : Gợi cảm giác vũ trụ như một ngôi nhà lớn, với màn đêm buông xuống là tấm cửa khổng lồ và những gợn sóng cài then cài cửa. Con người đi trong biển đêm mà như đi trong ngôi nhà thân thuộc.

. .

- Ẩn dụ : "câu hát căng buồm cùng gió khơi"

-> Tác dụng : Góp phần thể hiện một hiện thực : Đó là niềm vui phơi phới, tinh thần lạc quan của người dân chài. Họ ra khơi trong tâm trạng đầy hứng khởi vì họ tìm thấy niềm vui trong lao động, yêu biển và say mê với công việc chinh phục biển khơi làm giàu cho Tổ quốc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK