Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết đoạn văn 10 câu phân tích nhân vật người mẹ trong hồi kí "Cảnh nhà sau khi cha tôi...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn 10 câu phân tích nhân vật người mẹ trong hồi kí "Cảnh nhà sau khi cha tôi mất "của Nguyễn Hiên Lê (gạch chân 1 câu mở rộng chủ ngữ, vị ngữ)

Lời giải 1 :

`\text{Neverland}`

 Bậc thầy của tiểu thuyết văn học hiện thực Balzac đã từng nhận định rằng: "Người mẹ thật sự chẳng bao giờ rảnh rỗi". Thật vậy, mẹ là một người kiên cường, bất khuất, chịu đựng mà không than phiền gì cả. Điều đó có thể cho ta thấy qua hình ảnh nhân vật người mẹ trong hồi kí "Cảnh nhà sau khi cha tôi mất" của thi sĩ Nguyễn Hiên Lê. Sau khi chồng mất, bà là trụ cột duy nhất gánh vác kinh tế, nuôi dạy con cái chu toàn. Mặc dù vừa phải chăm lo gia đình, dạy bảo các con - là công việc rất khó khăn, khổ nhọc nhưng bà không bao giờ chịu buông xuôi mà rất bình tĩnh và chăm sóc tận tâm từng chút một cho con. Những câu nói, lời khuyên ân cần, dịu dàng, ấp áp của bà hiện rõ sự yêu thương vô bờ bến, tình mẫu tử thiêng liêng quý giá. Dù có bao nhiêu cái gai, bức tường sắt phía trước luôn rình rập nhưng bà vẫn giữ cho mình vẻ lạc quan, nghị lực sống. Chính vì những lời động viên, khích lệ chứa chan đầy tình yêu thương của mình dành cho các con, mà bà đã bồi dưỡng tâm hồn con trở nên trưởng thành hơn, thành công hơn trong cuộc sống. Bà là một tiểu tượng cho những bà mẹ Việt Nam đầy kiên cường, mạnh mẽ và giàu tình cảm. Qua tác phẩm, người đọc có thể lắng nghe được những thông điệp quý báu của người nghệ sĩ đã gửi gắm vào trong đó: Hãy yêu thương mẹ mình khi còn có thể, bởi lẽ, mẹ chỉ có một trên đời mà tình mẫu tử thì không thể đong đếm được bằng kim cương.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK