Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Lễ mẹ, khóc Thui thủi mình con giữa chợ đời Chiều nay nhớ Mẹ quả đi thôi Hải hà công...
Câu hỏi :

Lễ mẹ, khóc

Thui thủi mình con giữa chợ đời
Chiều nay nhớ Mẹ quả đi thôi
Hải hà công đức như sông biển
Thiên địa thương yêu tựa đất trời
Suốt kiếp chỉ lo con trượt ngã
Một đời quên mất mẹ thân côi
Bao người Lễ Mẹ mừng vui chúc
Thơ thẩn con ngồi khóc Mẹ thôi
(Lê Du Miên)

Viết đoạn văn (từ 10 -15 câu) phân tích bài thơ "Lễ mẹ, khóc" của Lên Du Miên. Trong đó có sử dụng một biện pháp tu từ, chỉ ra biện pháp tu từ đó.

Lời giải 1 :

Bài thơ "Lễ mẹ, khóc" của Lê Du Miên là một bức tranh đầy cảm xúc về tình mẫu tử, nỗi cô đơn và sự tiếc nuối khi người mẹ không còn. Với những câu từ giản dị nhưng đầy chân thực, tác giả đã gợi lên hình ảnh một người con thui thủi, lạc lõng giữa dòng đời xô bồ, chỉ còn lại ký ức về người mẹ kính yêu. Tác giả sử dụng biện pháp tu từ so sánh rất hiệu quả, như trong câu "Hải hà công đức như sông biển" và "Thiên địa thương yêu tựa đất trời", để diễn tả công ơn và tình yêu thương của mẹ bao la, rộng lớn không gì sánh bằng. Mẹ suốt đời lo lắng cho con, sợ con "trượt ngã", quên mình mà chăm sóc con, trong khi người con lại vô tình quên mất mẹ. Cả bài thơ là nỗi lòng của người con trong ngày lễ mẹ, giữa bao người vui mừng chúc tụng, lại chỉ có mình con ngồi thơ thẩn, khóc thương mẹ. Từng câu thơ như xoáy sâu vào lòng người đọc, khắc họa nỗi đau, sự cô đơn và nỗi nhớ nhung không gì bù đắp nổi. Bài thơ không chỉ là một lời tự sự của tác giả mà còn là một lời nhắc nhở chúng ta hãy trân trọng những giây phút còn bên mẹ, đừng để khi mất đi mới nhận ra giá trị vô ngần của tình mẫu tử.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK