Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Bài thơ Dặn con Mình đang cần gấp giúp mình với Tự luận âu 1. Cảm hứng chủ đạo của...
Câu hỏi :

Bài thơ Dặn con

Mình đang cần gấp giúp mình với

image

Bài thơ Dặn con Mình đang cần gấp giúp mình với Tự luận âu 1. Cảm hứng chủ đạo của tác giả trong bài thơ trên là gì? iu 2. Vì sao tác giả dặn con:

Lời giải 1 :

1. Cảm hứng chủ đạo của tác giả là tình yêu thương, đùm bọc, sẻ chia, san sẻ, đoàn kết giữa người với người trong cuộc sống

2.  Vì người cha thấy cảm thông cho hoàn cảnh vốn đã rất tội nghiệp của những người ăn xin nên cũng mong con mình làm được như vậy. 

3. Ở khổ thơ thứ tư, người cha muốn con hiểu được số phận con người khó có thể dự báo trước, lúc thăng lúc trầm. Và hình ảnh thơ "Lòng tốt gửi vào thiên hạ / Biết đâu nuôi bố sau này" đã thể hiện niềm tin của sự cho đi rồi sẽ nhận lại của người cha. Khi ta cho đi yêu thương thì ta sẽ nhận lại yêu thương. Tóm lại, trong khổ thơ cuối, người cha dặn con mình hiểu được quy luật thăng trầm cuộc sống và cho đi yêu thương - nhận lại yêu thương. 

4 Em đồng tình với lời dặn con của người cha trong tác phẩm. Vì đó là những lời dặn sâu sắc, thấm đẫm tinh thần yêu thương, đùm bọc, sẻ chia, đồng cảm sâu sắc giữa người với người. Con người cần yêu thương, cảm thông, giúp đỡ lẫn nhau đặc biệt trong hoàn cảnh khó khăn hoạn nạn. Và đó là quy luật của cuộc sống, cho đi cũng chính là nhận lại

5

Bài thơ đã đem đến cho em suy ngẫm mới mẻ về quy luật thăng trầm cuộc sống và cho đi yêu thương - nhận lại yêu thương. Con người sẽ trải qua nhiều thăng trầm, biến cố trong cuộc đời. Chẳng ai có thể dự đoán trước được tương lai, vận mệnh của mình. Và khi ta cho đi yêu thương thì sẽ đến ngày ta sẽ nhận lại được những yêu thương, giúp đỡ tương tự như vậy. 

Lời giải 2 :

【Câu trả lời】: 1. Cảm hứng chủ đạo của tác giả trong bài thơ là tình yêu thương, lo lắng cho con cái và mong muốn con cái trở thành người có ích cho xã hội.

2. Tác giả dặn con như vậy vì ông muốn con cái biết cách tự lực, tự cứu mình và không phụ thuộc vào ai. Đồng thời, ông cũng muốn con cái biết giá trị của mình và không nên coi thường người khác.

3. Khổ thơ cuối nói về sự lo lắng của cha mẹ khi con cái ra khỏi nhà, họ mong con cái sẽ an toàn và thành công trong cuộc sống.

4. Câu trả lời này phụ thuộc vào cảm nhận cá nhân của mỗi người. Một số người có thể đồng tình vì họ tin rằng việc dạy con cái biết tự lực và tự cứu mình là quan trọng. Người khác có thể không đồng tình vì họ nghĩ rằng cha mẹ nên hỗ trợ con cái một cách trực tiếp hơn.

5. Bài thơ đưa đến cho em những suy nghĩ về tình yêu thương của cha mẹ, sự lo lắng cho con cái và mong muốn con cái trở thành người có ích cho xã hội. Bài thơ cũng giúp em nhận ra giá trị của bản thân và tầm quan trọng của việc tự lực trong cuộc sống.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK