Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 b. Đề 2. Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu: Chuyện kể rằng: em, cô gái...
Câu hỏi :

Làm câu 4 giúp mình ạ

image

b. Đề 2. Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu: Chuyện kể rằng: em, cô gái mở đường Để cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương Cho đoàn xe kịp giờ r

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

Câu `1:`

`-` Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm

Câu `2:`

`-` Những hình ảnh cho em thấy sự hy sinh anh dũng của cô gái mở đường là:

`+` Hình ảnh cô gái mở đường ''Đánh lạc hướng thù. Hứng lấy luồng bom...''

`+` Hình ảnh ''nấm mồ, ngời bao sắc đá''

`+` Hình ảnh ''đêm đêm, tâm hồn'' người con gái ấy ''tỏa sáng''

Câu `3:`

`-` Biện pháp tu từ: So sánh `(` ''Em nằm dưới đất sâu'' `/` ''Như khoảng trời đã nằm yên trong đất'' `->` ''Em'' `-` ''khoảng trời'', từ so sánh: như `)`

`=>` Tác dụng: Gợi lên sự hi sinh anh dũng của cô gái mở đường. Người con gái ấy đã hi sinh khi muốn đánh lạc hướng quân thù, người con gái ấy đã ngã xuống, đã nằm xuống và trở về với vòng tay của đất mẹ nhưng dường như lại ngời sáng, tỏa sáng, ngời lên hệt như khoảng trời, qua đó ta nhận ra được sự hi sinh cao cả lẫn vẻ đẹp của sự bình yên nhưng đầy rực rỡ của người con gái mở đường. Qua đó, tác giả thể hiện cảm xúc xót xa, tiếc thương xen lẫn ngưỡng mộ, ngợi ca dành cho cô gái. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi cảm cho đoạn văn.

Câu `4:`

`-` Thông điệp trong đoạn thơ có ý nghĩa nhất với em: Lòng yêu nước và lòng biết ơn: Đoạn thơ tuy không quá dài nhưng lại khắc họa được sự hi sinh anh dũng và cao cả của cô gái mở đường. Qua đó, ta còn nhận ra được những sự hi sinh của lớp lớp cha anh, những con người đã dành cả tuổi xuân mình để đóng góp cho nền hòa bình của đất nước ngày hôm nay. Chúng ta nhận ra rằng nền hòa bình và độc lập tự do và hạnh phúc của chúng ta ngày hôm nay đã được đánh đổi từ sương máu, từ mồ hôi, từ sự hi sinh và ngã xuống của biết bao những con người, của ông cha vậy nên mỗi chúng ta cần phải yêu nước, trân trọng cuộc sống hòa bình hiện tại để cống hiến, đóng góp cho Tổ quốc, cần phải biết ơn những công lao của cha anh mà ra sức học tập để thật sự xứng đáng với những sự hi sinh đó.

Lời giải 2 :

Thông điệp ý nghĩa nhất đối với em là "Đất nước mình nhân hậu / Có nước trời xoa dịu vết thương đau". Vì thông điệp này thể hiện tinh thần nhân hậu của đất nước và dân tộc Việt Nam, luôn biết ơn, tôn vinh và xoa dịu những nỗi đau mất mát do chiến tranh gây ra. Nó nhắc nhở chúng ta về sự tri ân đối với những người đã hy sinh cho độc lập tự do của tổ quốc và lòng nhân hậu của người dân Việt Nam trong việc chăm sóc, tưởng nhớ đến họ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK