Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Văn bản "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" sgk ngữ văn 8 bài 1 ạHọ tên: Đặc trưng thể loại...
Câu hỏi :

Văn bản "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" sgk ngữ văn 8 bài 1 ạ

image

Văn bản "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" sgk ngữ văn 8 bài 1 ạHọ tên: Đặc trưng thể loại truyện lịch sử trong văn bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” Lóp: Bối cảnh lịch sử:

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

`-` Bối cảnh lịch sử:

`+` Thời gian: Dưới thời nhà Trần, trước khi xảy ra cuộc kháng chiến chống quan Mông `-` Nguyên lần thứ hai của triều đại nhà Trần.

`+` Thời gian: Bến Bình Than

`-` Cốt truyện: Trần Quốc Toản đã phi ngựa đường dài đến bến Bình Than, nơi quan gia và các vương, tướng họp bàn việc nước. Vì còn nhỏ tuổi nên Hoài Văn Hầu không được tham gia cuộc họp, mặc dù vậy, người thiếu niên ấy sẵn sàng xô đẩy quân Thánh Dực, xin được yết kiến nhà vua khi đã đến giờ nghỉ mặc có thể phạm tội khinh quân. Cảm thấy Hoài Văn Hầu là người tuổi nhỏ nhưng chí lớn, sớm đã quan tâm đến việc nước nên vua ban cho cậu một quả cam quý và khuyên cậu về phụng dưỡng phu nhân. Tuy được vua ban cam quý, ca ngợi tấm lòng nhưng lại chẳng hề cho bản thân cùng họp bàn việc nước, Trần Quốc Toản tức giận, ấm ức, bóp nát quả cam, quyết chiêu binh mãi mã để đánh đuổi giặc.

`-` Nhân vật:

`+` Nhân vật chính: Hoài Văn Hầu `(` Trần Quốc Toản `).`

`+` Nhân vật phụ: Quan gia, Chiêu Quốc Vương Trần Ích Tắc, Chiêu Thành Vương, quân Thánh Dực,..

`-` Ngôn ngữ truyện: Phù hợp với thời đại nhà Trần, thời phong kiến, mang đậm tính chất lịch sử, sự cổ kính. Được thể hiện qua các từ như: quan gia, phu nhân, quân Thánh Dực, tôn thất, quân pháp, thượng lệnh,...

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK