Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Tìm hiểu nhân vật trên Quốc Toản KHI YẾT KIẾN VUA Khi nói chuyện với Chiếu Thành Vương Khi nói...
Câu hỏi :

Gấp lắm ạ,sẽ vote 5s và ctrlhn ạ

image

Tìm hiểu nhân vật trên Quốc Toản KHI YẾT KIẾN VUA Khi nói chuyện với Chiếu Thành Vương Khi nói chuyện với vua Thiệu Bảo ° Hành động ° Hành động • Suy nghĩ

Lời giải 1 :

* Khi yết kiến vua :

Khi nói chuyện với Chiêu Thành Vương :

- Hành động :

+ "chạy xồng xộc ngồi xuống tâu vua"

+ "nói như thét"

+ "đỡ lấy quả cam và tạ ơn vua"

+ "hai hàm răng nghiên chặt"

+ "hai bàn tay rung lên vì giận dữ"

+ "hai bàn tay cảng nắm chặt lại, như để nghiền nát một cái gì"

- Suy nghĩ : "Ta sẽ chiêu binh mãi mã, cầm quân đánh giặc. Xem cái thằng đứng ngoài rìa này có phải là một kẻ toi cơm không?"

-> Nhận xét : Hình tượng nhân vật Trần Quốc Toản được khắc họa với khát khao cống hiến, đánh giặc, một lòng yêu nước nồng nàn cháy bỏng. Biết rằng phạm thượng sẽ gàng tội chết nhưng vẫn rất dũng cảm bày tỏ ước muốn đánh giặc của mình. Đó là tâm trạng của một người nhỏ tuổi mà chí lớn.

_  _  _  _

Khi nói chuyện với vua Thiệu Bảo :

- Hành động :

+ "xồng xộc chạy xuống bến quỳ tâu với vua xin hãy cho đánh"

+ "run bắn, tự đặt gươm lên gáy mình, sẵn sàng chịu tội"

- Lời nói : Kiên quyết, dũng cảm ("Xin quan gia cho đánh, cho giặc mượn đường là mất nước")

-> Nhận xét : Trần Quốc Toản thể hiện mình là một người có tinh thần yêu nước nồng nàn, căm thù giặc sâu sắc. Tuy tức giận nhưng vẫn giữ được khuôn khép khi yết kiến vua.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK