Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết đoạn văn diễn dịch khảng 15 câu trình bày suy nghĩ của em về truyền thống " Tôn sư...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn diễn dịch khảng 15 câu trình bày suy nghĩ của em về truyền thống " Tôn sư trọng đạo " trg đoạn văn có sử dụng câu cầu khiến và phép thế để liên kết

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

   `(1)` Suốt hàng ngàn đời nay, truyền thống ''Tôn sư trọng đạo'' vẫn luôn là truyền thống đáng quý và vô cùng ý nghĩa của dân tộc ta. `(2)` Trước hết, ta hãy cùng nhau tìm hiểu về truyền thống ''Tôn sư trọng đạo'' này nhé! `(3)` Truyền thống ấy chính là truyền thống bày tỏ lòng biết ơn, sự tôn trọng dành cho người thầy vẫn luôn dạy dỗ mỗi chúng ta, là truyền thống ta bày tỏ sự tôn trọng, coi trọng những đạo lí, những đạo làm người,... mà ta được học tập, được rèn luyện. `(4)` Đây là một trong những truyền thống quý báu của dân tộc ta bởi lẽ thầy cô vốn là người cha, người mẹ thứ hai của mỗi chúng ta. `(5)`  Họ dạy chúng ta cách phân biệt phải trái, đúng sai, dạy ta những bài học để ta thêm hoàn thiện, thêm tôi rèn, thêm hiểu biết hơn trong cuộc sống này. `(6)` Đâu chỉ vậy, thầy cô còn là những người bạn luôn ở bên đông viên và chia sẻ, quan tâm và giúp đỡ chúng ta mỗi khi ta gặp những khó khăn. `(7)` Họ cũng là những người nâng đỡ, chắp cánh cho chúng ta bay cao, bay xa hơn trên hành trình của chính mình. `(8)` Chính vì vậy, ta cần có trong mình sự tôn trọng với thầy, với cô của mình. `(9)` Không chỉ vậy, khi ta biết ''tôn sư trọng đạo'' cũng thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, tình cảm của chúng ta đối với những người đã dạy bảo, bảo ban chúng ta. `(10)` Đồng thời nó còn thể hiện và khẳng định được những phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam, khẳng định con người Việt Nam ta là người sống có tình có nghĩa, luôn biết trước, biết sau. `(11)` Truyền thống ''Tôn sư trọng đạo'' được thể hiện rõ nét nhất là vào trong ngày `20``/``11` `-` Ngày Nhà giáo Việt Nam, những học sinh dù đang còn ngồi trên ghế nhà trường hay đã rời xa nhà trường đi chăng nữa, họ vẫn trở về, vẫn dành tặng những lẵng hoa, những bó hoa tươi thắm nhất, những lời chúc tốt đẹp nhất để dành tặng cho người thầy, người cô của mình. `(12)` Ấy vậy mà, bên cạnh những con người vẫn đang luôn gìn giữ và phát triển truyền thống ''Tôn sư trọng đạo'' lại là những kẻ vô ơn, không hề mang trong mình sự tôn trọng với thầy cô, với những đạo lí mà mình được học. `(13)` Họ buông những lời lẽ không hay, xúc phạm, cợt nhả khi nói chuyện với thầy cô, đùa nghịch trong giờ học,... `(14)` Chính những hành động đấy đã thể hiện được sự kém hiểu biết, khiến họ bị mọi người xa lánh, phê phán. `(15)` Những kẻ vô ơn đó sẽ là những con người sớm nếm mùi thất bại, sớm gặp phải trái đắng trong hành trình của bản thân.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK