Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong khổ thơ:  Sen đã tàn sau...
Câu hỏi :

chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong khổ thơ:

 Sen đã tàn sau mùa hạ
Mẹ cũng lìa xa cõi đời,
Sen tàn rồi sen lại nở

Mẹ thành ngôi sau trên trời 

Lời giải 1 :

________𝔅𝔞𝔠𝔥𝔏𝔶𝔇𝔬𝔫𝔤𝔔𝔲𝔞𝔫____

`⇒` BPTT : Điệp ngữ 

`-` Sen tàn ...( 2 lần ) 

`-` Mẹ ....( 2 lần ) 

`→` T/d : 

`-` Biện pháp tu từ điệp ngữ như bộc lộ lời thấu hiểu của tác giả đối với mẹ . Khi sen mùa hạ có nở rồi cũng sẽ tàn , mẹ cũng sẽ có một ngày lìa xa chốn hồng trần . Hai câu thơ mang đậm sự mất mác , đau thương mà như một vết sẹo to lớn chẳng có gì bù đắp được . 

`-` Tác giả lại thể hiện qua hai câu thơ cuối '' Sen tàn rồi sen lại nở // Mẹ thành ngôi sao trên trời '' . Mùa sen tàn đi rồi cũng sẽ có ngày nở rộ , như ngày mẹ đi thì mẹ làm một ngôi sao sáng trên bầu trời , cứ dõi theo mãi bóng hình người con là bé nhỏ , là còn chưa trưởng thành của mẹ . 

`-` Biện pháp điệp ngữ mà tác giả đã sử dụng càng bộc lộ sự đau thương , sự hẻo lạnh chạm đến nỗi buồn của cảm xúc . Đoạn thơ đã khiến người đọc bài trầm lặng , gớt đi giọt lệ định e thẹn trào ra vì xúc động . 

`-` Qua đoạn thơ , tác giả muốn nhắc nhở đến mỗi chúng ta về việc biết trân trọng , yêu thương và báo đáp cho mẹ khi còn có thể . Bởi mẹ sẽ có thể rời xa ta bất cứ lúc nào , đừng để mẹ phải buồn lòng , những vết cắt còn chưa được chữa lại đã vội vàng phải rời đi . 

Lời giải 2 :

`-` BPTT: Điệp ngữ "Sen" và "Mẹ" 

`->` Tác dụng: Bằng cách sử dụng kết hợp bptt điệp ngữ với bptt nói giảm nói tránh cụm thừ "lìa xa" và "thành ngôi sao", tác giả muốn nhấn mạnh hình ảnh "sen"- thiên nhiên với hình ảnh "mẹ"-con người gắn với quy luật nghiệt ngã của cuộc đời. Sen tàn rồi sen lại nở, mẹ lìa xa cõi đời thì lại chẳng thể "hồi sinh" giống như sen. Bởi đó chính là quy luật tự nhiên không thể thay đổi được, cuộc đời của con người là hữu hạn nhưng của thiên nhiên thì là vô hạn. Không chỉ vậy, việc sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ còn khiến cho các câu thơ liên kết với nhau, tạo nhịp điệu cho bài thơ. Đồng thời qua việc sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ mang đậm chất riêng của mình, tác giả càng khiến cho người đọc thêm hứng thú,tạo ấn tượng cũng như reo vào lòng người đọc biết bao suy ngẫm, tình cảm cảm xúc .

`#` 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK