Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn trích sau thực hiện các yêu cầu bên dưới: Đầu lông hai ả tố nga (1) Thúy Kiều...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Đầu lông hai ả tố nga (1)
Thúy Kiều là chị em là Thủy Vân
Mai cốt cách tuyết tính thân (2)
Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười
Vân xem trang trọng khác với Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang(3)
Hoa cười ngọc thốt đoan trang (4) Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da
Kiều cũng sắc sảo mặn mà So bề tài sắc lại là phần hơn Làn thu thùy nét xuân sơn (5)
Hoa ghen thua thảm liều hơn kém xanh
Một hại nghiêng nước nghiêng thành (6) Sắc đành đòi một tài đành họa hại (7) Thông minh vốn sẵn tỉnh trời Pha nghề thì họa đủ mà ca ngăm Cùng thương lầu bậc ngũ âm (8) Nghề riêng ăn đứt hồ cảm một trương (9)
Khúc nhà tay lựa nên chương Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân (10)
(Nguyễn Du, Truyện Kiểu, trong Đào Duy Anh, Từ điển "Truyện Kiều", NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1974. Có tham khảo một số bản Truyện Kiều khác)
Câu 1 (0,5 điểm) Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2 (0,5 điểm) Bức chân dung của Thuý Vân được tác giả Nguyễn Du khắc họa qua những chi tiết nào?
Câu 3 (1,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hoá được tác giả sử dụng trong câu thơ "Hoa ghen thua thắm, liễu hơn kém xanh"?
Câu 4 (1,0 điểm) Nêu nội dung đoạn trích?
Câu 5: (1,0 điểm) Qua đoạn trích, em có suy nghĩ gì về người phụ nữ dưới chế độ xã hội phong kiến?

Lời giải 1 :

Câu 1:

 đoạn trích trên đc viết theo thể thơ lục bát.

Câu 2:

Bức chân dung của Thúy Vân đc thể hiện qua những chi tiết :trang trọng, khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang,. đoan trang, nước tó, tuyết nhường.

Câu 3:

bptt nhân hóa càng làm rõ lên vẻ đẹp lộng lẫy , quyến rũ của nàng. Vẻ đẹp của nàng ko có j so sánh nổi,vẻ  đẹp của nàng là nước non của năm tháng , sâu rộng của ko gian, thời giang chẳng có j so sánh đc . hoa đã thắm nhưng thuâ má thắm môi thắm hay vẻ đẹp yêu kiều của nàng . liễu đã xanh nhưng thua mái tóc xanh cái tuổi xanh mơn mởn của hải đường cành tơ

( bạn có thể tự vt mb và kb)

Câu 4

nội dung : đoạn trích đã giới thiệu gia cảnh nhà học Vương viên ngoại và khắc họa chan dung vẻ đẹp , tài năng của hai chị em Kiều qua đó dự báo số phận của học

Câu 5:

suy nghĩ của em : những người phụ nữ dưới chế độ xã hội phong kiến là nhun gữ người chịu khó khăn gian khổ và phải chịu sự áp bức thời phong kiến qua đây mỗi chúng ta hãy luôn yêu quý những người phụ nữ trong xã hội bh.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK