Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Chỉ ra biện pháp tu từ và nhân hoá trong đoạn thơ sau Hôm nay trời nắng như nung Mẹ...
Câu hỏi :

Chỉ ra biện pháp tu từ và nhân hoá trong đoạn thơ sau Hôm nay trời nắng như nung Mẹ em đi cấy phải lưng cả ngày ước gì em hoá đám mây Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm

Lời giải 1 :

`ttcolor{#88ffd7}{#KThw}`

`@` ''Hôm nay trời nắng như nung

    Mẹ em đi cấy phải lưng cả ngày

        Ước gì em hóa đám mây

    Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm.''

`->` BPTT Nhân hóa được sử dụng trong câu thơ: ''Ước gì em hóa đám mây/ Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm''.

`=>` Nhân vật ''em'' đã bày tỏ mong ước của bản thân là muốn hóa thành một đám mây trắng bồng bềnh, câu thơ ''Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm'' là hành động em muốn làm trong tưởng tượng của em khi hóa thành một đám mây trắng. 

Lời giải 2 :

Hôm nay trời nắng như nung

Mẹ em đi cấy phơi lưng cả ngày

Ước gì em hoá đám mây

Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm

--> BPTT: So sánh ( Hôm nay trời nắng như nung) 

Từ những bptt so sánh giúp câu văn thêm sinh động, thực tế cho thấy một khung cảnh oi bức, nóng nực vô cùng. Ấy vậy mà, trong cái thời tiết nóng như thiêu như đốt đó lại xuất hiện một hình bóng nhỏ nai lưng cả ngày trên đồng ruộng. Qua đó thấy được hình ảnh người mẹ tần tảo, chịu thương chịu khó phải " phơi lưng cả ngày" để cho con cái lớn khôn. 

p/s: Trong bài làm j có bptt nhân hóa đâu ạ ._.

#phanhaicaominhcsa

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK