Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ dưới đây Con sóng dưới...
Câu hỏi :

Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ dưới đây Con sóng dưới lòng sâu  Con sóng trên mặt nước Ôi con sóng nhớ bờ   Ngày đêm không ngủ                

Lời giải 1 :

`ttcolor{#88ffd7}{#KThw}`

`@` Biện pháp tu từ:

`+` Điệp ngữ: ''Con sóng...''

`=>` Tác dụng: Nhấn mạnh được hình ảnh mà tác giả đã ''mượn'' nhằm khắc họa rõ nét nghĩa ẩn, nghĩa trừu tượng, bức thông điệp và bài học giá trị cao cả. Đồng thời, tạo tính nhịp điệu, âm hưởng da diết cho thi phẩm.

`+` Phép đối: ''Dưới lòng sâu `-` trên mặt nước''

`=>` Tác dụng: Thể hiện sự hiện diện linh hoạt của cơn sóng trên bất cứ địa điểm nào, cũng giống với ''tình yêu'', nếu như nó đủ mãnh liệt, đủ chân thành da diết thì ắt hẳn sẽ luôn dâng trào ở bất kì khoảnh khắc nào.

`+` Phép ẩn dụ: Hình ảnh ''cơn sóng''

`=>` Tác dụng: Tác giả đã mượn hình ảnh ''cơn sóng'' nhằm truyền đạt nghĩa ẩn sâu sắc, đó chính là: 'tình yêu'. Việc sử dụng thủ pháp tu từ ẩn dụ đã góp phần tạo tính biểu tượng, trừu tượng; thể hiện mạch cảm xúc một cách sâu lắng.

`+` Phép nhân hóa: ''Ôi con sóng nhớ bờ'' (nhớ là trạng thái của con người)

`=>` Tác dụng: Làm cho sự diễn đạt thêm sinh động, tăng sức gợi hình, gợi cảm, tính linh hoạt cho hình ảnh/thi phẩm; tạo cảm giác gần gũi, thân thuộc.

Lời giải 2 :

- Biện pháp tu từ: 

+ đối: dưới lòng sông >< trên mặt nước

+ điệp ngữ: con sóng

+ nhân hóa: sóng - nhớ; ngủ

+ ẩn dụ: con sóng - người con gái; bờ - người con trai

`->` Tác dụng: 

+ làm tăng sức gợi hình, gợi cảm 

+ tạo nhịp điệu cho đoạn thơ

+ gợi nỗi nhớ nhung da diết của người con gái dành cho chàng trai khi yêu. Bất kể dù có ở không gian, thời gian nào, người con gái không thể nguôi đi nỗi nhớ, suy tư về người con trai mình yêu. Qua đó, thấy được tình cảm sâu đậm, thắm thiết của cô gái dành cho chàng trai.

+ giúp câu thơ thêm sinh động, hấp dẫn; hình ảnh con sóng trở nên có hồn và gần gũi với người đọc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK