Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 nghị luận về câu nói ''tôi không sợ người thông minh , tôi sợ người vừa thông minh vừa chăm...
Câu hỏi :

nghị luận về câu nói ''tôi không sợ người thông minh , tôi sợ người vừa thông minh vừa chăm chỉ'' 

(10 câu)

Lời giải 1 :

`@Umii`

   "Tôi không sợ người thông minh , tôi sợ người vừa thông minh vừa chăm chỉ". Thật vậy, câu nói như đã toát được hết lên vai trò của sự cần cù, siêng năng và chăm chỉ. Thông minh thôi là chưa đủ, có đầu óc tư duy mà lười nhác thì cũng coi như một kẻ chẳng biết gì. Thông minh, còn phải đi theo sự chăm chỉ, cần cù. Siêng năng, chăm chỉ học hỏi để phát triển hơn nữa về trí thông minh. "Vừa thông minh vừa chăm chỉ" dường như là chìa khoá "vàng" giúp bạn thành công và trưởng thành. Nó khiến bản thân mỗi người trở nên tốt hơn và hoàn hảo hơn. Không chỉ thông minh hay chăm chỉ trong việc học tập, mà trong cuộc sống bộn bề, lối sống thông minh và chăm chỉ còn là sự kết hợp hoàn mĩ. Điển hình nhất, có lẽ, là sự chăm chỉ, chịu khó, siêng năng của nhân vật Rùa trong cuộc thi giữa Thỏ và Rùa. Tuy Rùa chậm chạp nhưng bằng ý chí quyết tam, sự chăm chỉ, điều dường như không thể lại thành có thể khi Rùa thắng cuộc chạy đua với Thỏ. Có thể thấy, hiện nay, trong xã hội bộn bề, có rất nhiều bạn trẻ có đầu óc tư duy cao. Nhưng lại chủ quan, ngạo mạn, kiêu căng, không chăm chỉ luyện tập tư duy mà cứ nhởn nhơ chơi bời. Đó, là những hành vi cần thầy cô và bạn bè, mọi người xung quanh phải nên án nặng lề. Tóm lại, với câu nói "Ttôi không sợ người thông minh , tôi sợ người vừa thông minh vừa chăm chỉ'' đã giúp nhiều người đọc nhận ra hành động và việc làm mình cần thực hiện ngay bây giờ. Để có thể tốt hơn trong tương lai không xa. Thông minh thôi là chưa đủ, mức độ "đủ" của mỗi người là khi có thêm sự chăm chỉ, cần cù.

Lời giải 2 :

Đã có một câu nói rất hay thế này " Tôi không sợ người thông minh, tôi sợ người vừa thông minh vừa chăm chỉ." Qua câu nói trên, chúng ta nhận ra rằng trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người chúng ta, không chỉ thông minh mà mỗi chúng ta cần kèm theo đức tính chăm chỉ. Vậy theo bạn tại sao Đã thông minh con người ta còn phải kèm theo đức tính chăm chỉ? Như bạn đã biết, thông minh vốn là tư chất của mỗi người. Nhưng tại sao đã có tư chất rồi con người ta còn cần thêm việc chăm chỉ? Đó là bởi vì nếu trí thông minh, nếu tư chất đã có sẵn nhưng không có sự cố gắng và nỗ lực thì nó sẽ bị hao mòn. Chính vì vậy mà còn sự chăm chỉ siêng năng rèn luyện qua từng ngày để tôi luyện trí óc của bản thân, giúp cho bản thân không ngừng thông minh và phát triển hơn qua từng ngày về đầu óc và tư duy. Có một nhà văn nổi tiếng đã nói rằng, có sự thông minh sẽ giúp người ta nhạy bén và linh hoạt xử lý trong ứng xử, nhưng con dao nếu không được mà giũa qua từng ngày thì sẽ nhanh chóng hao mòn. Chính vì thế mà đức tính thông minh thì cần đi kèm với sự chăm chỉ và siêng năng, không ngừng học tập nỗ lực và trau dồi qua từng ngày để khiến cho bản thân trở thành một phiên bản ngày càng tốt hơn. Vậy người thông minh thì tốt nhưng sẽ tốt hơn nữa Nếu như chị thông minh của bạn đi kèm với sự chăm chỉ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK