Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết một đoạn văn diễn dịch sau đó chuyển thành đoạn văn quy nạp có câu chủ đề sau:                       Tình...
Câu hỏi :

Viết một đoạn văn diễn dịch sau đó chuyển thành đoạn văn quy nạp có câu chủ đề sau:

                      Tình bạn là một trong những tình cảm cao đẹp của chúng ta

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

`@` Đoạn văn diễn dịch: 

     Tình bạn là một trong những tình cảm cao đẹp của chúng ta. Gặp được nhau và có được một tình bạn quả là một điều không hề dễ dàng. Nó là một trong những thứ tình cảm cao đẹp nhất được tạo dựng và vun đắp nên bởi những con người có chung sở thích, chung suy nghĩ, chung quan niệm sống,...Tình bạn cũng sẽ giúp xua tan đi phần nào sự lạnh giá của cuộc sống đang không ngừng biến đổi hằng ngày, xua tan đi sự lạnh lùng bên trong mỗi con người. Tình bạn là chiếc khăn sưởi ấm con người lẫn trái tim, giúp ta có thêm động lực để cố gắng, để phấn đấu hơn mỗi ngày, để ta có can đảm hơn nữa để đương đầu với sóng gió trong cuộc sống. Nó cũng sẽ là một điểm tựa tinh thần vững chắc để mỗi chúng ta vượt qua những giông tố của cuộc đời. Dường như, tình bạn cũng khiến cuộc sống của mỗi người trở nên hạnh phúc hơn, tràn ngập tiếng cười lẫn niềm vui hơn cả. 

`@` Chuyển thành đoạn văn quy nạp: 

    Gặp được nhau và có được một tình bạn quả là một điều không hề dễ dàng. Nó là một trong những thứ tình cảm cao đẹp nhất được tạo dựng và vun đắp nên bởi những con người có chung sở thích, chung suy nghĩ, chung quan niệm sống,...Tình bạn cũng sẽ giúp xua tan đi phần nào sự lạnh giá của cuộc sống đang không ngừng biến đổi hằng ngày, xua tan đi sự lạnh lùng bên trong mỗi con người. Tình bạn là chiếc khăn sưởi ấm con người lẫn trái tim, giúp ta có thêm động lực để cố gắng, để phấn đấu hơn mỗi ngày, để ta có can đảm hơn nữa để đương đầu với sóng gió trong cuộc sống. Nó cũng sẽ là một điểm tựa tinh thần vững chắc để mỗi chúng ta vượt qua những giông tố của cuộc đời. Dường như, tình bạn cũng khiến cuộc sống của mỗi người trở nên hạnh phúc hơn, tràn ngập tiếng cười lẫn niềm vui hơn cả.  Tình bạn là một trong những tình cảm cao đẹp của chúng ta.

`----------------`

`@` Định nghĩa:

`-` Đoạn văn diễn dịch là đoạn văn có câu chủ đề đứng ở đầu đoạn và câu chủ đề đó khái quát toàn bộ nội dung của đoạn văn.

`-` Đoạn văn quy nạp là đoạn văn có câu chủ đề đứng ở cuối đoạn và câu chủ đề đó khái quát toàn bộ nội dung của đoạn văn.

Lời giải 2 :

[Bạn tham khảo:]

(?) Đoạn văn diễn dịch có câu chủ đề: "Tình bạn là một trong những tình cảm cao đpẹ của chúng ta":

        Tình bạn là một trong những tình cảm cao đẹp của chúng ta. Bởi lẽ, tình bạn là thứ tình cảm trong sáng, bên cạnh những người thân, bạn là người sẵn sàng bên cạnh giúp đỡ ta. Chúng ta cần phải biết trân trọng những tình bạn đẹp đẽ và trong sáng. Có một tình bạn đẹp, sẽ cùng phát triển, cùng nhau cố gắng để trở thành phiên bản hoàn hảo nhất. Ngược lại với nó, nếu bao che cho những thói xấu của nhau, không giúp nhau phát triển thì sẽ là một tình bạn xấu, đó là tình bạn không đáng trân trọng. Vì nó sẽ không giúp chúng ta tốt lên mà chỉ làm chúng ta tồi tệ theo từng ngày. Tình bạn là thứ tình cảm đẹp đẽ mà bất cứ ai cũng cần có, như lời C. Mác đã nói: "Tình bạn thực sự là một viên ngọc vô giá".

=> Chuyển sang đoạn văn quy nạp:

            Tình bạn là thứ tình cảm trong sáng, bên cạnh những người thân, bạn là người sẵn sàng bên cạnh giúp đỡ ta. Chúng ta cần phải biết trân trọng những tình bạn đẹp đẽ và trong sáng. Có một tình bạn đẹp, sẽ cùng phát triển, cùng nhau cố gắng để trở thành phiên bản hoàn hảo nhất. Ngược lại với nó, nếu bao che cho những thói xấu của nhau, không giúp nhau phát triển thì sẽ là một tình bạn xấu, đó là tình bạn không đáng trân trọng. Vì nó sẽ không giúp chúng ta tốt lên mà chỉ làm chúng ta tồi tệ theo từng ngày. Tình bạn là thứ tình cảm đẹp đẽ mà bất cứ ai cũng cần có, như lời C. Mác đã nói: "Tình bạn thực sự là một viên ngọc vô giá". Chính vì thế, mà tình bạn là một trong những tình cảm cao đẹp của chúng ta.

---------------------------------------------------------------------------

Đoạn văn diễn dịch là đoạn văn có câu chủ đề mang ý khái quát đứng đầu đoạn; các câu còn lại triển khai cụ thể ý của câu chủ đề, bổ sung, làm rõ cho câu chủ đề.

Đoạn quy nạp là đoạn văn được trình bày cụ thể chi tiết từ nhỏ đến lớn, từ các ý rất chi tiết đến ý khái quát hơn, từ ý luận cứ cụ thể đến luận điểm bao trùm.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK