Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Đề 11. Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Không có gì tự đến đâu con Quả muốn...
Câu hỏi :

giúp mik với aaaaaaaaaaaaa

mik đang cần gâpppppp

image

Đề 11. Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Không có gì tự đến đâu con Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa Mùa bội thu

Lời giải 1 :

3. Bài thơ có giọng điệu nhẹ nhàng, thắm thiết như một bài hát du dương, gợn chạm vào tâm hồn người đọc để qua đó cũng là những lời răn dạy con, nhẹ nhàng và sâu lắng của cha mẹ với bài học về đức tính kiên trì, bền bỉ, giàu nghị lực để vượt qua những chông gai sắc nhọn trong hành trình khôn lớn.

4. Hình ảnh "đôi tay" trong câu thơ này không chỉ đơn thuần là phần thân thế mà còn chạm đến nhiều khía cạnh nhân văn, từ sự lao động chăm chỉ, sự khéo léo và kĩ năng đến tinh thần đồng đội hợp tác và ý chí quyết tâm. Nó thể hiện một thông điệp mạnh mẽ về tầm quan trọng của sự nỗ lực toàn diện và tinh thần kiên định của con người trong việc tạo dựng tương lai.

6. BPTT :

- Ẩn dụ : "quả ngọt", "tích nhựa", "hoa thơm", "nắng lửa", "mùa bội thu", "một nắng hai sương", "hạt"

- Tác dụng :

+ Làm cho câu thơ thêm phần sinh động, gợi hình, gợi cảm, gây ấn tượng với người đọc.

+ Giúp người đọc hiểu được rằng : Muốn có được trái ngọt, hoa thơm, mùa màng bội thu thì phải trải qua quá trình tích lũy, trải qua những khắc nghiệt của cuộc đời, trải qua những ngày tháng vất vả, cực nhọc chăm sóc, vun trồng. Muốn có được thành công phải trải qua nhiều gian nan, khó khăn, thử thách mới tạo thành.

+ Qua đó, tác giả gửi gắm bài học : Sự cần mẫn, kiên trì, quyết tâm vượt qua gian khổ sẽ mang đến những thành quả tốt đẹp.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK