Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết bài văn nghị luận về vấn đề tác động của việc biến đổi khí hậu đối với cuộc sống...
Câu hỏi :

Viết bài văn nghị luận về vấn đề tác động của việc biến đổi khí hậu đối với cuộc sống của con người

`->` Hạn `:` Ngày mai ;-;

Lời giải 1 :

    Con người đang trải qua thời kì đỉnh công nghiệp  hóa, khắp nơi đâu đâu cũng là các nhà máy, xí nghiệp. Con người cũng đang được sống trong thời đại hiện đại và phát triển nhất. Nhưng đi kèm với sự hiện đại đó là sự đánh đổi về môi trường. Cái lợi ích đã khiến nhiều người biết sai mà vẫn làm, bất chấp an toàn, sự sống của thiên nhiên để rồi gây nên biến đổi khí hậu. Chưa bao giờ biến đổi khí hậu lại diễn biến nhanh, mạnh và phức tạp như bây giờ, làm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống con người. 

  Biến đổi khí hậu là thuật ngữ được dùng để chỉ sự thay đổi của khí hậu diễn ra âm thầm , lâu dài làm ảnh hưởng đến môi trường sống của loài người cũng như các sinh vật khác trên Trái Đất. Biến đổi khí hậu có thể là sự nóng lên của Trái Đất, hiệu ứng nhà kính, sự dâng cao của nước biển hay sự sa mạc hóa các vùng đất... Hay như xuất hiện của các loại thiên tai như bão lớn, núi lửa phun trào, động đất... xuất hiện trái thời gian tự nhiên và có cường độ mạnh hơn thường niên. Tất cả những thay đổi đó đều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đời sống và công việc của con người. 

    Những tác động của biến đổi khí hậu tác động rất xấu đến đời sống của con người. Những thay đổi ấy làm thay đổi, ảnh hưởng xấu  và thậm chí là hủy hoại môi trường sống của con người. Sự nóng lên toàn câu làm xuất hiện nhiều cơn bão với cường độ mạnh hơn và nhiều hơn . Mỗi lần nó xuất hiện phá hủy biết bao nông sản, nhà cửa và các công trình công cộng. Lượng phát thải khí nhà kính lớn gây nóng lên toàn cầu khiến cho nhiệt độ trung bình năm sau luôn cao hơn năm trước khiến cho năm nào cũng có mùa hè nóng kỉ lục. Nóng lên thì lượng điều hòa nhiệt độ cũng tăng và lại phát thải ra ngoài môi trường nhiều. Cứ như vậy tạo nên một vòng luẩn quẩn và kết cục cuối cùng thì vẫn làm cho lượng phát thải khí nhà kính tăng lên. Nóng lên cũng khiến băng ở hai cực Trái Đất tan ra gây nên nước biển dâng. Chính vì thế mà miền Nam của chúng ta luôn bị xâm nhập mặn. Thiếu nước ngọt do nguồn nước đã bị ôi nhiễm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, sinh hoạt và canh tác hằng ngày. Những sự biến đổi ấy chẳng những ảnh hưởng đến cuộc sống con người mà còn làm ảnh hưởng đến cả những sinh vật khác. Cháy rừng hàng loạt đã cướp đi nơi ở của biết bao sinh vật.  Và còn rất nhiều những hậu quả khác nữa.

        Và đâu là nguyên nhân gây nên những hậu quả không hề mong muốn này. Đó là do con người. Khai tác tài nguyên thiên nhiên không hợp lí, con người dường như đang đục khoét Trái Đất để lấy những gì quý giá nhất mà không màng tới sự chảy máu của thiên nhiên. Lấn chiếm đất rừng làm rẫy , xây khu nghỉ dưỡng khiến đồi trọc, rừng trống để cứ khi mưa lớn là sạt lở. Trong nông nghiệp thì tha hồ sử dụng thuốc trừ sâu, chất hóa học để sao cho nông sản cho năng suất cao nhất không màng đến đất và nước có bị ôi nhiễm không. Vì một đô thị xanh, hiện đại mà sẵn sàng chặt bỏ hết cây xanh khiến cho lá phổi xanh ngày càng suy giảm  bởi sự biến mất của các tế bào. Không chỉ thế vì lợi ích, vì chính trị mà không ít các cuộc chiến tranh vẫn đang xảy ra. Dưới sự tàn phá của bom đạn, của các loại vũ khí hạt nhân thì hỏi sao mà thiên nhiên, khí hậu không bị hủy hoại và  không biến đổi cho được. Và nếu vẫn còn tiếp tục như vậy thì chắc chắn chúng ta sẽ phải hứng chịu một cơn thịnh nộ lớn từ mẹ thiên nhiên.

           Để  làm chậm đi quá trình biến đổi khí hậu cũng như giảm thiểu thấp nhất những tác hại mà biến đổi khí hậu gây nên  thì chúng ta cần phải chung tay bảo vệ môi trường. Vì chỉ khi môi trường được tự nhiên, được phát triển tốt nhất thì khí hậu nhìn chung mới được ổn định. Mỗi người đều có ý thức thì nhiều người sẽ tạo nên làn sóng ý thức lớn góp phần vào công cuộc gây dựng lại màu xanh cho Trái Đất. Trái Đất được hiền hòa thì những tác động lên cuộc sống con người cũng sẽ nhẹ nhà và tự nhiên hơn. Ngoài ra các cơ quan, chức năng có thẩm quyền, nhà nước cũng cần chung tay xây dựng, gìn giữ môi trường xanh, không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế. Và cần có những chế tài xử phạt thật mạnh tay những kẻ chuyên chặt phá rừng, xả thải ra ngoài môi trường, hủy hoại môi trường.  Sau cùng, điều quan trọng nhất vẫn là từ ý thức mỗi người dân. Ý thức là điều tiên quyết quyết định hành động.

        Biến đổi khí hậu đang tác động mạnh mẽ đến cuộc sống của con người trên toàn cầu. Vì một cuộc sống xanh,an toàn  mỗi cá nhân và cộng đồng cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đồng thời chính phủ các nước cần đưa ra những chính sách và biện pháp cụ thể nhằm hạn chế tình trạng này. Chỉ có sự chung tay của toàn xã hội mới có thể ngăn chặn và giảm thiểu những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, đảm bảo một tương lai bền vững cho các thế hệ mai sau.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK