Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích thơ bánh trôi nước của hồ xuân hương câu hỏi 7229519
Câu hỏi :

Phân tích thơ bánh trôi nước của hồ xuân hương

Lời giải 1 :


 bài làm 
  Hồ Xuân Hương là một nữ nhà thơ chuyên về thơ Đường Luật bằng chữ nôm , cả đời bà đã cống hiến cho văn học dân gian nước nhà rất nhiều bài thơ hay và đặc sắc , trong đó , ta có thể nói đến bài thơ Bánh Trôi Nước của bà - một bài thơ chứa đậm cảm xúc về một thời của những người con gái xa xưa .

  "Thân em vừa trắng lại vừa tròn " ấy chỉ là người con gái thời xa xưa của Việt Nam ta  ." bảy nổi ba chìm với nước non " là đang nói đến số phận của những người con gái ấy ,có những lúc sẽ lên voi xuống chó chẳng một lần được hòa nét dung thương  . "rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn " là đang nói về việc tùy mỗi số phận sẽ có những người con gái được sung túc hoa lệ vì được gả cho kẻ giàu hay kẻ thương thì sẽ được hạnh phúc hay không ." nhưng em vẫn giữ tấm lòng son " là nói người con gái một lòng chung thủy với người chồng dù có là kẻ phụ tình bội bạc chăng nữa . bài thơ toát lên một vẻ mà dường như những người con gái xa xưa phải chịu sự thiệt thòi bất công chăng nữa thì cững chỉ chịu chấp nhận sự thật ấy mà sống qua , người con gái chung thủy luôn biết ý để giữ một tấm lòng son hòa cho người chồng của mình , đó là người phụ nữ người vợ mẫu mực mà thân thương đến lạ lùng . qua bài thơ ta có thể hiểu được một phần nào đó về một sự khó khăn nhưng nồng thắm tình cảm trong thời xa xưa ấy về những người con gái chung thủy luôn biết giữ cái giá cái son cho chồng và hết mình vì gia đình của mình . 
    vì vậy ta có thể nói được rằng tác phẩm bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương không chỉ đề cập về những chiếc bánh trôi mà ẩn trong đó là cả một câu chuyện về những người phụ nữ thời xưa cũ 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK