Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Phần I. Đọc hiểu  (3,0 điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Một...
Câu hỏi :

Phần I. Đọc hiểu  (3,0 điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

Một hôm, đàn Kiến phát hiện một chú Ong nhỏ bị thương đang nằm dưới khóm hoa hồng trong vườn. Ong nhỏ không bay được nữa, đang nằm rên la vì đau. Đàn Kiến tốt bụng ngay lập tức cố gắng nhấc Ong nhỏ lên, tìm cách đưa về nhà.

Vài hôm sau, Ong nhỏ đã hồi phục sức khỏe, lại có thể bay lượn tung tăng trong vườn hoa như trước.

 Ong nhỏ không quên ơn cứu mạng của đàn Kiến. Việc đầu tiên nó làm sau khi khỏi là tặng đàn Kiến một lẵng hoa đầy mật. Nó nói: “Các bạn Kiến, cảm ơn các bạn đã cứu tôi. Đây là mật hoa tươi tôi tặng các bạn, xin hãy nhận lấy, mong các bạn sẽ thích”.

Đàn Kiến thấy Ong nhỏ chân thành quá liền nhận món quà đáng quý rồi cùng Ong nhỏ thưởng thức mật hoa ngọt thơm.

(Trích “Mật hoa thơm ngọt” Trương Thái - NXB Thanh niên, 2018)

Câu 4 (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn trích trên?

Phần II. Làm văn (7,0 điểm) e

Câu 1 (2,0 điểm): Qua nội dung phần đọc hiểu, theo em mỗi học sinh cần phải làm gì để thể hiện lòng biết ơn trong cuộc sống (viết đoạn văn ngắn 5-7 dòng).

giúp pls

---------------------Hết---------------------

Lời giải 1 :

$#Athh$ 

`4.` 

`-` Nội dung chính: Đoạn trích trên nhằm ca ngợi lòng tốt bụng, nhân hậu cùng sự nhân ái, biết yêu thương và giúp đỡ mọi người của đàn Kiến. Không những thế, đoạn trích còn ngợi ca Ong nhỏ bởi chú đã biết báo đáp ơn tình đối với ân nhân của mình. Qua đó, tác giả còn muốn gửi gắm tới các vị độc giả một thông điệp vô cùng ý nghĩa, nhân văn và sâu sắc: hãy luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người và trao đi tình yêu thương của mình, hãy trao tặng chúng đến với tất cả mọi người, đồng thời, ngòi bút ấy cũng muốn nhắc nhở chúng ta rằng hãy luôn biết báo đáp ân tình, đáp trả ơn cho những người đã giúp đỡ mình, chớ lấy ơn báo oán hay ăn cháo đá bát. 

`5.` 

Trên hành trình trưởng thành của mình, chắc hẳn ai trong mỗi chúng ta đều đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, cũng như sự giáo dưỡng, chăm sóc của mọi người xung quanh. Ở cái độ tuổi là búp măng non của đất nước, vẫn còn là các cô cậu học trò thơ ngây còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta có thể bày tỏ và thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã từng giúp đỡ mình bằng nhiều cách vô cùng giản đơn và bình dị. Trong cuộc sống thường nhật, ta có thể thể hiện lòng biết ơn đối với cha mẹ, các bậc sinh thành và ông bà của mình bằng việc giúp đỡ mọi người làm các công việc vặt, chăm ngoan, vâng lời và lễ phép với bề trên, đối với thầy cô giáo `-` những người lái đò thầm lặng `-` cần phải chăm ngoan học giỏi, có thái độ quý mến đối với thầy cô. Còn với bạn bè, ta hãy giúp đỡ họ những lúc họ cần để bày tỏ lòng biết ơn của mình. Chỉ bằng những việc làm giản đơn như thế, chúng em đã dễ dàng thể hiện lòng biết ơn đối với mọi người trong cuộc sống. 

Lời giải 2 :

4. Nội dung chính : nói về sự giúp đỡ, sẻ chia và cách bày tỏ lòng biết ơn với những người đỡ giúp đỡ ta được thể hiện từ tấm lòng tốt bụng của đàn kiến khi thấy ong gặp khó khăn và lòng biết ơn của ong dành cho người đã giúp đỡ mình.

5. 

Lòng biết ơn là một trong những vẻ đẹp của đạo lí dân tộc, được thể hiện phẩm chất đạo đức cần phải có ở mỗi một chúng ta. Trong cuộc sống, chúng ta mang công ơn cha mẹ, thầy cô, những người lao động làm ra sản phẩm cho chúng ta dùng,... Công ơn của thế hệ đi trước đã cho ta bầu trời tự do và cuộc sống yên bình. Lẽ nào ta sống mà quên ơn những người vì hạnh phúc của mình? Biết ơn sẽ làm cho cuộc sống mỗi người trở nên tốt đẹp hơn. Ai cũng sẽ có những hành động tốt đem lại niềm vui cho người khác. Lòng biết ơn là cơ sở bền vững cho những tình cảm tốt đẹp như lòng yêu nước, thương dân, hiếu thảo với cha mẹ, kính yêu thầy cô... Quả như công cha ta đã nhắc nhở : "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Chúng ta luôn học tập và thể hiện sâu sắc ý nghĩa của sự biết ơn trong cuộc sống thường nhật của mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK