Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 DATE NO Bi tìm Bạn trong nhớ trường hợp sau phân tích rõ hình ảnh ẩn dụ thể hiện trong...
Câu hỏi :

giúp mik nha c ơn  nhìu

image

DATE NO Bi tìm Bạn trong nhớ trường hợp sau phân tích rõ hình ảnh ẩn dụ thể hiện trong đó 22 Ba tiếng gà ai nhảy ổ clghe xao Cuc toc que to " day rang tria

Lời giải 1 :

a, Biện pháp tu từ ẩn dụ chuyển đổi cảm giác "nghe xao động nắng trưa, nghe bàn chân đỡ mỏi, nghe gọi về tuổi thơ"

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và thể hiện được cảm nhận sâu sắc, độc đáo của người cháu. Nhờ có tiếng gà nhảy ổ buổi trưa trên đường hành quân, người cháu dường như thấy xao xuyến, bâng khuâng, và nhớ về tuổi thơ của mình. Dòng hồi ức ấy được cảm nhận bằng thính giác vô cùng độc đáo

b. Biện pháp tu từ ẩn dụ chuyển đổi cảm giác "ánh nắng chảy đầy vai"

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và thể hiện được cảm nhận độc đáo của tác giả. Người đọc cảm nhận được ánh nắng mùa hạ như dòng nước tràn trề chảy xuống bờ vai của hai cha con

c. Biện pháp tu từ ẩn dụ qua hình ảnh "ăn quả, kẻ trồng cây"

tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và tạo được ý nghĩa sâu sắc của thông điệp sống ân tình, thủy chung, khắc ghi những điều tốt đẹp mà mình nhận được

d. Biện pháp tu từ ẩn dụ 

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và góp phần truyền tải thông điệp đầy ý nghĩa về tinh thần đoàn kết của con người. Khi con người đoàn kết thì chúng ta có thể cùng nhau làm nên được những việc lớn lao và ý nghĩa. 

Lời giải 2 :

a, Ẩn dụ : "Nghe xao động tiếng trưa / Nghe bàn chân đỡ mỏi / Nghe gọi về tuổi thơ"

-> Tác dụng : Khi nghe âm thanh tiếng gà thân thuộc, người chiến sĩ có cảm giác như nắng trưa cũng lung linh xao động, thấy khỏe lên, bàn chân đỡ mỏi, con đường hành quân bớt bớt xa. Tiếng gà trưa đã đánh thức những kỉ niệm tuổi thơ với bà, gia đình, quê hương, âm thanh ấy như một sợi dây vô hình nối liền quá khứ với hiện tại.

b, Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác : "Ánh nắng chảy đầy vai"

-> Tác dụng : Gợi tả sinh động hình ảnh ánh nắng hiện hữu như một thứ chất lỏng thành dòng, thành giọt chảy tràn xuống cảnh vật, con người. Từ đó, tạo nên một khung cảnh hai cha con dắt nhau đi trên bãi biển vào một buổi sáng đẹp với ánh sáng mềm mại, dịu dàng và làm sáng đẹp lên hình ảnh của họ.

c, Ẩn dụ : "ăn quả", "kẻ trồng cây"

-> Tác dụng : Nhấn mạnh về việc ghi nhớ công ơn, khắc ghi sự giúp đỡ của người khác. Thể hiện sự nhắc nhở của cha ông với con cháu và mong muốn gìn giữ lối sống đẹp để mỗi người đều biết trân trọng giá trị của sự giúp đỡ được nhận từ mọi người xung quanh.

d, Ẩn dụ : 

+ "một cây" ( việc không đoàn kết và làm việc riêng lẻ của con người )

+ "ba cây" ( việc đoàn kết để làm việc lớn của con người )

-> Tác dụng : Dùng hình ảnh thiên nhiên để khuyên răn con người về bài học đoàn kết một cách sâu sắc. Lòng đoàn kết giống như vũ bão thắng tất cả mọi chông gai.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK