Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Giữa năm 2015, bà Lê Thị Thảo, mẹ của Hòa, quyết định tặng thận... [...] Tháng 3-2016, Hòa lên bàn...
Câu hỏi :

Giữa năm 2015, bà Lê Thị Thảo, mẹ của Hòa, quyết định tặng thận...

[...] Tháng 3-2016, Hòa lên bàn mổ để tặng một quả thận cho một người phụ nữ trạc tuổi mẹ mình. Người được nhận thận quê ở Hà Nam, đã bị suy thận nhiều năm và cần được ghép thận để tiếp tục được sống. [...] Để tặng được quả thận, từ khi quyết định hiến tặng đến khi lên bàn mổ, bà Thảo đã phải hơn 10 lần một mình một xe máy từ Bắc Ninh ra bệnh viện Việt Đức ở Hà Nội để làm các xét nghiệm. Con gái bà Thảo cũng vậy, và cuối năm 2016 khi mẹ con bà được mời lên truyền hình để nói về ý nghĩa của việc hiến tặng mô tạng, hai mẹ con lại chở nhau bằng xe máy từ Bắc Ninh lên Hà Nội rồi vội vã trở về ngay trong đêm... Nếu có ai hỏi về chuyện hiến thận đã qua, bà chỉ phẩy tay cười: “Cứ nghĩ bình thường đi, bình thường với nhau đi, bây giờ tôi chẳng đang rất khỏe là gi..."

 Và nhờ cái “bình thường” của mẹ con bà Thảo, giờ đây có thêm hai gia đình được hạnh phúc vì người thân của họ được khỏe mạnh trở lại. Ở Bắc Ninh, gia đình bà Thảo cũng đang rất vui vẻ. Nỗi đau đớn của ca đại phẫu thuật đã qua đi, giờ đây trên bụng hai mẹ con là hai vết sẹo dài, như chứng nhân về quyết định rất đỗi lạ lùng, về việc sẵn sàng cho đi mà không băn khoăn một phần thân thể của mình.

Có lẽ bạn đọc nghĩ rằng đó là hai con người kì lạ, nhưng khi gặp họ và trò chuyện, chúng tôi mới thấy mẹ con bà Thảo không kì lạ chút nào, họ chỉ muốn tặng quà một cách vô tư để nhận lại một thứ hạnh phúc tỉnh thần nào đó mà tôi không thể nào định danh được!

 câu 1: chỉ là 1 phép liên kết và 1 thành phần biệt lập được sử dụng

câu 2: "Nỗi đau đớn của ca đại phẫu thuật đã qua đi, giờ đây trên bụng hai mẹ con là hai vết sẹo dài, như chứng nhân về quyết định rất đỗi lạ lùng, về việc sẵn sàng cho đi mà không băn khoăn một phần thân thể của mình."

 xác định và nêu tác dụng của phép tu từ được sử dụng trong câu trên

Lời giải 1 :

`#` vc

`1.`

`-` `1` phép liên kết: Phép lặp (Bà Thảo)

`->` Chỉ rõ:

Để tặng được quả thận, từ khi quyết định hiến tặng đến khi lên bàn mổ, bà Thảo đã phải hơn 10 lần một mình một xe máy từ Bắc Ninh ra bệnh viện Việt Đức ở Hà Nội để làm các xét nghiệm. Con gái bà Thảo cũng vậy, và cuối năm 2016 khi mẹ con bà được mời lên truyền hình để nói về ý nghĩa của việc hiến tặng mô tạng, hai mẹ con lại chở nhau bằng xe máy từ Bắc Ninh lên Hà Nội rồi vội vã trở về ngay trong đêm...

`-` `1` thành phần biệt lập: TP tình thái (Có lẽ)

`2.`

`->` Biện pháp tu từ: So sánh

`->` Chỉ rõ: Bụng hai mẹ con là hai vết sẹo dài, như chứng nhân về quyết định rất đỗi lạ lùng

`=>` Tác dụng: 

`-` Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn

`-` Nhấn mạnh, làm nổi bật nỗi đau đớn mà hai mẹ con phải chịu đựng; đồng thời, làm nổi bật tinh thần làm việc thiện, sống vì người khác, quên đi bản thân (sống dâng hiến)

 

Lời giải 2 :

` Câu 1 :`

`@` Một phép liên kết và một thành phần biệt lập được sử dụng :

`-` Một phép liên kết :

`+` Phép nối : Nếu có ai hỏi về chuyện hiến thận đã qua, bà chỉ phẩy tay cười: “Cứ nghĩ bình thường đi, bình thường với nhau đi, bây giờ tôi chẳng đang rất khỏe là gi... ( sử dụng quan hệ từ "nếu")

`-` Một thành phần biệt lập:

`+`  Có lẽ  bạn đọc nghĩ rằng đó là hai con người kì lạ, nhưng khi gặp họ và trò chuyện, chúng tôi mới thấy mẹ con bà Thảo không kì lạ chút nào, họ chỉ muốn tặng quà một cách vô tư để nhận lại một thứ hạnh phúc tỉnh thần nào đó mà tôi không thể nào định danh được!

`⇒` Thành phần biệt lập tình thái: Có lẽ.

` Câu 2:` 

`@` BPTT được sử dụng trong câu :

"Nỗi đau đớn của ca đại phẫu thuật đã qua đi, giờ đây trên bụng hai mẹ con là hai vết sẹo dài, như chứng nhân về quyết định rất đỗi lạ lùng, về việc sẵn sàng cho đi mà không băn khoăn một phần thân thể của mình." là :

`-` So sánh:

`+`  Hai vết sẹo dài trên bụng mẹ con bà Thảo dược so sánh với "chứng nhân về quyết định rất đỗi lạ lùng, về việc sẵn sàng cho đi mà không băn khoăn một phần thân thể của mình."

`⇒` Tác dụng:

`+` Làm cho câu văn trở nên sinh động,hấp dẫn,cụ thể, thể hiện ngòi bút tài năng ,tài tình của tác giả.

`+` Nhấn mạnh hình ảnh những vết sẹo để lại cho mẹ con bà Thảo sau cuộc mổ tặng thận cho người gặp khó khăn

`+` Ca ngợi tấm lòng nhân ái ,biết giúp đỡ người khó khăn, biết cho đi mà không cần sự đền đáp vật chất,sẵn sàng trao tặng bộ phận cơ thể giá trị và quý báu của mình để giúp đỡ người khác có cuộc sống tươi đẹp trở lại.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK