Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết đoạn phân tích các biện pháp nghệ thuật trong bài Tự trào của Nguyễn Khuyến Cũng chẳng giàu mà...
Câu hỏi :

Viết đoạn phân tích các biện pháp nghệ thuật trong bài Tự trào của Nguyễn Khuyến

Cũng chẳng giàu mà cũng chẳng sang, 

Chẳng gầy chẳng béo, chỉ làng nhàng.

Cờ đương dở cuộc không còn nước,

Bạc chửa thâu canh đã chạy  làng.

Mở miệng nói ra gàn bát sách,

Mềm môi chén mãi tít cung thang.

Nghĩ mình lại ngán cho mình nhỉ,

Mà cũng bia xanh, cũng bảng vàng.

Lời giải 1 :

Bài thơ Tự trào của nhà thơ Nguyễn Khuyến đã thể hiện được thái độ khiêm tốn, khí phách bất khuất, hiên ngang và sự bất lực của nhà thơ. Biện pháp điệp ngữ "chẳng ... chẳng ...". Tác dụng của biện pháp điệp ngữ là thể hiện thái độ khiêm tốn, tự đánh giá, nhìn nhận của tác giả về bản thân. Từ đó, người đọc thấy được khí phách và sự khiêm tốn đáng quý của nhà thơ. Đồng thời, biện pháp ẩn dụ "cờ đương dở cuộc không còn nước / bạc chửa thâu canh đã chạy làng". Tác dụng của biện pháp ẩn dụ là tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và tăng tính chân thực, sinh động. Từ đó, người đọc cảm nhận được thời thế hỗn loạn thay đổi dẫn đến bế tắc của những người tri thức khí phách đương thời như Nguyễn Khuyến. Họ không còn cơ hội để thể hiện tài năng và trí tuệ cống hiến cho đất nước nữa. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK