Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 chọn 1 chuyện ngắn và trả lời câu hỏi - Hoàn cảnh diễn ra câu chuyện -chủ đề của truyện...
Câu hỏi :

chọn 1 chuyện ngắn và trả lời câu hỏi

- Hoàn cảnh diễn ra câu chuyện

-chủ đề của truyện

- tên nv chính nv phụ

- đặc điểm nv chính

- các tình huống hấp dẫn

-Nghệ thuật kể chuyện

-Thông điệp tác giả muốn gửi đến ng đọc

-em rút ra bài hc j cho bản thân

Lời giải 1 :

`=>` tác phẩm: bức tranh của Em Gái Tôi 

Tác giả: Tạ Duy Anh

`-` câu chuyện được diễn ra xoay quanh quá trình từ lúc người em được phát hiện tài năng đến lúc về em vẽ bức tranh đưa vào triển lãm.

`-` chủ đề truyện nói về tình cảm anh em và tình cảm gia đình.

 `-` nhân vật chính: người anh trai `-` là người kể chuyện. Người em gái `-` bé Mèo

nhân vật phụ: ba mẹ và người bạn của ba 

`-` đặc điểm nhân vật chính 

Người Anh: là con lớn trong gia đình, có suy nghĩ ghen ghét và không vừa ý với em gái mình. Sau cùng đã nhận ra sai lầm của mình. 

Người em gái: là con gái út, đam mê hội họa, tính tình tinh nghịch và trẻ con, yêu mến anh trai. 

`-` các tình huống hấp dẫn: tình huống hấp dẫn nhất truyện có lẽ phải là lúc người Anh phát hiện ra bức tranh mà em gái mình vẽ chính là vẽ mình, người anh sau này vốn ghen ghét và đố kỵ với em vì cảm thấy em có tài năng và được ba mẹ quan tâm hơn. Nhưng khi nhận ra người mà em gái yêu quý nhất để vẽ vào bức tranh chính là mình anh đã cảm thấy hối hận cũng như nhận ra tình trạng của em gái và cảm thấy vô cùng tự hào. 

`-` nghệ thuật kể chuyện: sử dụng ngôi thứ nhất kể chuyện, tác giả xưng tôi làm cho khái quát và nắm được nội dung xoay quanh câu chuyện. Làm cho câu chuyện thêm chân thật và gần gũi sinh động hơn. Ngôn ngữ kể chuyện và tình huống truyện thân thuộc gần gũi với đời sống hàng ngày của chúng ta. Nêu cao giá trị tình yêu thương gia đình, ý nghĩa cao đẹp của tình anh em. 

`-` thông điệp: đã là anh em ruột thịt trong gia đình thì dù có như thế nào và dù có chuyện gì xảy ra cũng luôn yêu thương và quý mến đùm bọc lẫn nhau. 

`-` Bài học rút ra: mỗi người sẽ có một điểm mạnh và thế mạnh riêng, cuộc sống này đừng đố kỵ với bất kỳ ai nhất là đối với những người thân thiết ruột thịt với mình. Thay vào đó hãy luôn yêu thương họ sống thật tốt luôn trau dồi bản thân của mình để mình cũng có những phần tốt nổi bật lên chứ đừng chỉ mãi đố kỵ hay ghen ghét. Tình anh em trong gia đình là vô cùng quan trọng, đó là sự gắn kết, sợi dây liên kết tình cảm chặt chẽ giữa những thành viên trong gia đình.

Lời giải 2 :

Truyện ngắn Thánh gióng

Hoàn cảnh: vào thời vua Hùng, ngày ấy giặc Ân cướp nước ta, quân đội Hùng Vương nhiều phen xuất trận nhưng đánh không nổi, vua Hùng đã vội sai sứ giả đi khắp nơi trong nươc tìm bậc tướng tài để giúp vua cứu nước. Gióng khi nghe mẹ nói chuyện "con của mẹ chậm đi chậm nói như vậy biết bao giờ mới đánh giặc được đây”, Gióng liền bảo mẹ cho gọi sứ giải chuẩn bị một thanh gươm sắt, một giáp sắt, một nón sắt.

Chủ đề: Đánh giặc cứu nước thắng lợi

Tên nhaN vật chính: Thánh Gióng

Nhân vật phụ: Vợ chồng ông lão nghèo, cha mẹ Gióng, Vua, Sứ giả triều đình

Đặc điểm của nhân vật chính Thánh Gióng có thân hình vạm vỡ, khỏe mạnh, tài đức hơn người, có nhiều sức mạnh nhiệm màu, là hình ảnh cho sức mạnh đoàn kết của nhân dân chống giặc ngoại xâm,...

Các tình huống hấp dẫn: làng Gióng có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ, phúc đức nhưng không có con. Một hôm bà vợ ra đồng ướm vào vết chân to, về nhà thụ thai. Mười hai tháng sau sinh cậu con trai khôi ngô. Lên ba tuổi mà chẳng biết đi, không biết nói cười. Giặc xâm lược, nhà vua chiêu mộ người tài, cậu bé cất tiếng nói yêu cầu vua sắm roi sắt, áo giáp sắt, ngựa sắt để đánh giặc. Cậu ăn khỏe, lớn nhanh như thổi. Cả làng phải góp gạo nuôi. Giặc đến, chú bé vùng dậy, vươn vai biến thành tráng sĩ, giáp sắt, ngựa sắt, roi sắt xông ra đánh tan giặc, roi sắt gãy tráng sĩ nhổ những cụm tre quật giặc.

Nghệ thuật kể chuyện: xây dựng nhiều chi tiết tưởng tượng kì ảo tạo nên sức hấp dẫn cho truyền thuyết.

Thông điệp : thể hiện tinh thần yêu nước, đoàn kết, một lòng chiến đấu để bảo vệ đất nước của nhân dân ta bao đời nay

Bài học: Nói về lòng yêu nước, em tự rút ra nha

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK