Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Hãy viết một đoạn văn nêu cản nhận của em về lời ru của mẹ trong bài thơ Giúp e...
Câu hỏi :

Hãy viết một đoạn văn nêu cản nhận của em về lời ru của mẹ trong bài thơ

Giúp e vs ạ e đg cần gấp

Bài thơ ở ảnh dưới ạ

Lời giải 1 :

Tuổi thơ của mỗi con người chúng ta đều là những kí ức đẹp đẽ, bên cạnh đó, song song là lời hát ru của mẹ ầu ơ như tiếng đàn cầm, trong trẻo nhưng lại mang bao nỗi niềm. Trong nền thi ca, dân tộc Việt Nam mang nhiều bản sắc, nói về những bài thơ nói về lời ru của người mẹ, ta liền nghĩ ngay tới cái tên "Xuân Quỳnh" với một thành tựu nhỏ cùng với tác phẩm "Lời ru của mẹ", tác phẩm như một mạch cảm xúc, một kí ức được quay lại với đa số mỗi chúng ta. Người mẹ ngồi ru con trên chiếc võng cũ kĩ vốn luôn là hình ảnh quen thuộc, nhưng trong chúng chúng ta chẳng ai biết ở nơi nào giữa "mênh mang trời đất", chỉ biết rằng " khi con vừa ra đời" thì lời ru đã luôn có mặt trên đời và không biết sao vì lẽ đó, lời ru đã luôn theo con rất lâu. "Lúc con nằm ấm áp" thì lời ru hóa thành tấm chăn mềm mại để ủ ấm cho con, "trong giấc ngủ êm đềm" lời ru lại trở thành "giấc mộng" để đưa con đến những miền đất trời xa lạ. Lời ru của mẹ còn theo con khi con chơi thật vui vẻ, chạy nhảy thỏa thích, lời ru cũng mang theo khi mẹ làm việc, khi "xuống ruộng khoai" khi "ra bờ ao" khi lại "rau muống". Đến lúc con từ trường về nhà, lời ru theo con đi qua chặng đường dài, lời ru tựa "ngọn cỏ", lời ru trở thành tiếng nói dịu dàng của mẹ, sự ân cần quan tâm chăm sóc là lời ru ấm ấp, tràn đầy tình cảm. Lời ru còn phát triển theo năm tháng, theo con, theo sự "lớn khôn" của con, trên nhiều quãng đường dài của cuộc đời, là điểm tựa, là nơi trú ngụ, cũng là nơi nghỉ ngơi, dừng chân để tiếp tục những thứ cần đạt được mới. "Lời ru" ấy của người mẹ vang lên mãi trong lòng người đọc, cảm giác như trải qua hành trình dài, những áng thơ của Xuân Quỳnh vừa trong vắt, vừa nhẹ nhàng như đám mây trôi bềnh bồng. Bởi thế, ta thấy được, nhờ những nét đẹp riêng đó của thơ mà tác giả đã kỳ công tạo ra, đã tạo dựng nên một đoạn thơ ngắn, tuy ngắn nhưng lại thắm đẫm bao nỗi niềm trong lòng người đọc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK