Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 ĐỀ 16 I.ĐỌC HIỂU:(4.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi Anh có ở nơi đâu nơi...
Câu hỏi :

Mọi người làm giúp mình vớiiii

image

ĐỀ 16 I.ĐỌC HIỂU:(4.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi Anh có ở nơi đâu nơi sông Hồng, sông Lam, sông Vàm Cỏ cũng nghe điệu hát quê em điệu hát sô

Lời giải 1 :

`ttcolor{#88ffd7}{#KThw}`

`1.` Thể thơ: Tự do.

`->` Số lượng dòng, số lượng chữ không giới hạn, không cần tuân thủ một quy củ nghiêm ngặt về hình thức. `=>` Cho phép tác giả được tự do, linh hoạt thể hiện cảm xúc, tài năng.

`=>` Đoạn thơ ''Bắc Giang đất mẹ yêu thương'' hoàn toàn không đi theo một quy tắc hình thức cụ thể: Có câu `5` chữ, có câu `8` chữ, `6` chữ, `3` chữ,..

`2.` PTBĐ chính: Biểu cảm.

`=>` Thông qua việc chọn lọc hình ảnh giàu ý nghĩa, những ngôn từ bình dị; tác giả đã bày tỏ, bộc lộ cảm xúc, tâm tư, thể hiện tình yêu thương, sự tự hào mãnh liệt với mảnh đất quê hương gắn bó mật thiết với ông: Bắc Giang.

`3.` Những địa danh được nhắc đến trong đoạn thơ:

`->` Núi rừng Yên Thế.

`4.` Trong câu thơ trên, có chứa những từ Hán Việt:

`+` vun trồng

`+` nguyên khí

`+` quốc gia

`=>` Từ Hán Việt là những từ có nguồn gốc từ tiếng Hán nhưng được ghi bằng những chữ cái Latinh, được thuần Việt.

`5.` 

`@` Liệt kê (Sông Hồng, sông Lam, sông Vàm Cỏ)

`=>` Tác dụng:  Làm cho sự diễn đạt tăng tính hiệu quả, lô-gic; những thông tin được cung cấp có sự liên kết với nhau chặt chẽ hơn, nhấn mạnh và khắc họa được rõ nét bức thông điệp, ý nghĩa mà tác giả muốn truyền tải.

`6.` 

`=>` Bài thơ ''Bắc Giang đất mẹ yêu thương'' là món quà tinh thần mang giá trị cao cả mà Nguyễn Chí Diễn muốn dành tặng cho mảnh đất quê hương Người sinh sống và lớn lên. Mảnh đất Bác Giang trữ tình ấy đã nuôi nấng tâm hồn của biết bao nhiêu đứa trẻ, đã gắn bó mật thiết, sâu đậm với bao người dân thiện lành, chất phác. Qua đoạn thơ trên, em hiểu được sâu sắc tình cảm thiêng liêng, sâu sắc mà tác giả dành cho quê hương Bắc Giang của ông. Ông luôn tự hào về những địa danh xinh đẹp, những sự kiện lịch sử hùng vĩ đã diễn ra trên mảnh đất Bắc Giang; đã và đang ngày ngày tôn vinh những giá trị văn hóa đặc trưng ở nơi đây.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK