Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 6. Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ sau: Cơm ngày...
Câu hỏi :

viết đoạn văn giúp e với ạ

image

Câu 6. Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ sau: Cơm ngày hai bữa dọn bên hè Mâm gỗ, muôi dừa, đũa mộc tre Gạo đỏ, cà thâm, vù

Lời giải 1 :

Hai khổ thơ được trích trong bài thơ "Bữa cơm quê" của nhà thơ Đoàn Văn Cừ. Khổ thơ đầu tiên đã sử dụng biện pháp liệt kê: mâm gỗ, muôi dừa, đũa mộc tre, gạo đỏ, cà thâm, vừng giã mặn, chè tươi nấu đặc nước vàng hoe. Người đọc cảm nhận được hình ảnh của những bữa cơm quê bình dị, mộc mạc, ấm áp, đong đầy yêu thương được dọn ở bên hè cả nhà quây quần. Những nguyên liệu làm nên dụng cụ ăn uống đều là những nguyên liệu mộc mạc, tìm thấy quanh nhà như gỗ, dừa, tre. Món ăn của bữa cơm đều là những món ăn vô cùng thân thương, mộc mạc, giản dị của quê nhà. Khổ thơ thứ hai diễn tả những cảm nhận của nhà thơ về mái ấm gia đình. Dù nhà có hoàn cảnh khó khăn, không phải giàu sang hay khá giả gì nhưng êm đềm, hạnh phúc. Biện pháp liệt kê mái rạ, trăng vàng lơ lửng bóng cùng vòi nước mưa chảy xuống trên lá cau bên lá hiên cũng đã khẳng định vẻ đẹp bình dị, mộc mạc của mái nhà. Mái nhà dù nghèo nhưng gần gũi, chan hòa với thiên nhiên và ấm áp tình yêu thương. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK