Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi : “Mùa hè này,những học trò nghèo của làng chài bãi...
Câu hỏi :

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :

“Mùa hè này,những học trò nghèo của làng chài bãi ngang xã Phổ Châu,huyện Đức Phổ,tỉnh Quảng Ngãi,ngày nào cũng xuống biển mò cua bắt ốc…Để kiếm vài ngàn ít tỏi nuôi mơ ước đến trường.Từng giọt mồ hôi non nớt sớm rơi trên cành lá hoà vào lòng biển vì ước mong có được bộ sách,cái cặp…cho năm học mới.Đồng hành với những thao tác của con trẻ,những người mẹ nghèo của vùng đất này cùng nói với con :”Khăn khổ mấy má cũng chịu được,miễn con có sách vở quần áo mới tới trường là má vui rồi !”

Câu 1 : Nêu nội dung chính của đoạn trích

Câu 2 : Suy nghĩ của em về câu nói của những người mẹ nghèo và làng chài :”Khăn khổ mấy má cũng chịu được…..tới trường là má vui rồi”

Lời giải 1 :

`color{pink}{Harry}`

Câu `1`:

Qua đoạn trích trên, tác giả đã cho ta thấy được nỗi cực nhọc của những đứa trẻ ở làng chài bãi ngang xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, nó cho ta thấy được khát khao mong muốn được đi học của những đứa trẻ nơi đây. Chúng luôn cố gắng làm việc để có chút tiền mà còn được đi học

Câu `2`:

Theo em, câu nói trên của người mẹ đã ca ngợi một tình mẫu tử thiêng liêng cao quý, sự hy sinh cao cả để cho các con được mặc đẹp, có sách vở, đủ cơm ăn áo mặc cho con của mình có một tương lai tươi sáng hơn, để thoát khỏi cái cảnh nghèo nàn, khổ cực như bây giờ.

Lời giải 2 :

$#Athh$ 

`1.` 

`-` Nội dung chính của đoạn trích: Đoạn trích trên thể hiện rất rõ những nỗi khổ, sự vất vả, lam lũ của các học trò nghèo ở làng chài bãi ngang xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Các em ngay từ cái độ tuổi còn rất non nớt, tựa như những cánh chim còn đang chênh vênh, chơi vơi giữa dòng đời đã phải đi biển mò cua bắt ốc, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời để kiếm tiền đi học. Qua đó, còn thể hiện được sự hiếu học, niềm đam mê bất tận với con chữ của các bạn học trò nhỏ ở làng chài bãi ngang. Không những vậy, đoạn trích còn nhằm khẳng định tình mẫu tử bao la rộng lớn, tình yêu thương cao thượng, thiêng liêng của mẹ dành cho những đứa con thơ của mình. 

`2.` 

`-` Câu nói của những người mẹ nghèo và làng chài: "Khăn khổ mấy má cũng chịu được…..tới trường là má vui rồi!” đã đọng lại trong em vô vàn những cảm xúc và suy nghĩ. Câu nói trên là minh chứng rõ nhất cho tình mẫu tử thiêng liêng, cao thượng, là câu nói bộc lộ được hết những tâm tư tình cảm của các người mẹ nghèo làng chài muốn nhắn nhủ, gửi gắm tới các sinh linh bé bỏng của mình. Qua đó, còn thể hiện được những nỗi vất vả thầm kín, sự hi sinh không mong cầu có hồi đáp của những người phụ nữ cao thượng ấy, những người phụ nữ đó sẵn sàng dâng hiến hết tất thảy những gì tốt đẹp nhất mà bản thân có để dành tặng nó cho đứa con của mình. Quả thật, những người mẹ ở làng chài ấy dù có nghèo đói, khổ cực đến mấy cũng luôn chịu thương, chịu khó để con cái của mình được theo đuổi con chữ. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK