Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 viết đoạn văn cảm nhận về dế mèn và dế choắt qua đoạn trích bài học đường đời đầu tiên...
Câu hỏi :

viết đoạn văn cảm nhận về dế mèn và dế choắt qua đoạn trích bài học đường đời đầu tiên

Lời giải 1 :

Văn bản ''Bài học đường đời đầu tiên'' mang lại cho người đọc nhiều ấn tượng sâu sắc cùng với đó là một thông điệp ý nghĩa mà ai cũng phải cảm động  . Trong bài, xuất hiện hai nhân vật là dế Mèn và dế Choắt . Dế Mèn cho tối rất nhiều suy nghĩ .  Cậu là một thanh niên có ngoại hình cường tráng mà ai cũng thèm mong ước bên cạnh đó là tính cách sốc nổi , kiêu căng , tự phụ coi thường người khác . Dế Mèn luôn luôn cà kịa bà con dân làng  và tự nghĩa rằng '' Mình sắp đứng đầu thiên hà rồi '' . Nhưng ko phải như vậy, họ nghĩ rằng Dế Mèn thật trẻ con nên ko nghĩa tới nó  . Cậu có một người bạn hàng xóm - Dế Choắt do dế Mèn tự đặt ra và chỉ để kinh bỉ , trịnh thượng cậu ấy . Chính vì Dế Choắt có ngoại hình gầy gò , ốm yêu chỉ vì bệnh tật . Trong bài , cậu còn ví Dế Choắt như gã nghiện thuốc viện . Cho thấy Dế Mèn rất khinh thường dế Choắt . Tính hống hách của dế Mèn mà cậu tưởng rằng mình oai như một vị chúa tể và sau đó cậu đã nhận đc bài học thích đáng . Một ngày nọ , cậu trêu chọc chị Cốc với mục đích chỉ cho Dế Choắt thấy được rằng và trầm trồ nó . Cậu véo von , cất giọng với câu thơ để cho chị Cốc tức lên . Sau đó , Dế Mèn chui vào một hang sâu . Thật ko may , Chị Cốc cứ tưởng nhầm là dế Choắt  nên đã mổ anh ta trọng thương .Dế Mèn ko nỗi hoảng sợ và an nan , hối lỗi.  Trước khi chết , dế Choắt khuyên nhủ dế Mèn là ko được hung hăng , bậy bạ nữa , có óc mà ko biết suy nghĩa thì sẽ toàn gặp những điều ko lành . Khi dế Choắt khuyên nhủ dế Mèn , tôi cảm thấy sót thương hơn . Đây chính là câu chuyện mà tôi sẽ nhớ ko bao j quên nó . 

Lời giải 2 :

Đáp án:

Nhân vật Dế Mèn trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên của nhà văn Tô Hoài là nhân vật để lại trong bạn đọc nhiều suy ngẫm. Thật vậy, Dế Mèn được xây dựng trong truyện là một chàng dế khỏe mạnh và cường tráng. Dế Mèn có vẻ đẹp về hình thể, được thể hiện qua đôi càng mẫm bóng, thân hình rắn rỏi ra dáng con nhà võ. Hơn nữa, việc sống tự lập từ sớm đã làm cho Dế Mèn có khả năng xây dựng và sinh sống riêng. Cậu không chỉ có vẻ đẹp về hình thể mà còn mang trong mình khí chất, bản lĩnh của một chàng Dế khỏe mạnh và cường tráng. Tuy nhiên, từ nhân vật Dế Mèn, bạn đọc lại ngẫm ra được một số bài học. Đó là những bài học về đạo đức mà Dế Mèn chưa có. Tiếp theo ,nhân vặt dế Choắt. Dế Choắt có dáng hình dài lêu ngêu trông như một gã bị nghiện thuốc nghiện. Cánh ngắn tun ngủn, cái càng thì bè bè, râu ria cụt ngủn. Mặt lúc nào cũng ngẩn ngẩn ngơ ngơ. Tuy dáng vẻ, bề ngoài của dế Choắt không có vẻ dẹp giống dế Mèn nhưng ai biết được ttrong sâu thẳm Choắt là một trái tim nhân hậu có lòng vị tha, Choắt đã giúp Dế Mèn hiểu ra được bài học đường đời đầu tiên cho mình. Tô Hoài đã mượn chuyện loài vật để khuyên nhủ con người bài học về tính kiêu căng, ngạo mạn.Đoạn trích “Bài học đường đời đầu tiên còn ” giúp người đọc nhận ra những bài học sâu sắc. Từ đó, chúng ta cần biết sống khiêm nhường, quý trọng những người xung quanh hơn.

                                                                                                             QuangDang∠∠

Giải thích các bước giải:

CHÚC BẠN HỌC TỐT +CHO M XIN HAY NHẤT NHA -))

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK