Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết 1 đoạn văn diễn dịch sau đó chuyển thành đoạn văn quy nạp.Triển khai câu chủ đề sau :"Thể...
Câu hỏi :

Viết 1 đoạn văn diễn dịch sau đó chuyển thành đoạn văn quy nạp.Triển khai câu chủ đề sau :"Thể thao có lợi ích rất lớn đối với cuộc sống con người"

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

`@` Đoạn văn diễn dịch:

      Thể thao có lợi ích rất lớn đối với cuộc sống con người. Thể thao chính là những hoạt động rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe như: bóng chuyền, bóng đá, cầu lông,... Tất thảy những hoạt động ấy đã và đang mang trong mình lợi ích đối với cuộc sống của con người chúng ta trong xã hội hiện nay. Người ta biết đến và yêu thích thể thao bởi lẽ thể thao giúp nâng cao sức khỏe về thể chất cho mỗi con người chúng ta, giúp ta có được một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn mỗi ngày. Không chỉ vậy, thể thao cũng giúp chúng ta giải tỏa và xua tan đi những căng thẳng, những suy nghĩ của cuộc sống bên ngoài, giúp tâm hồn chúng ta luôn rộng mở và trở nên yên bình, thư thái hơn bao giờ hết. Đâu chỉ có vậy, tập luyện thể dục thể thao cũng là cách ta có thể khám phá những điểm mạnh, ưu điểm của bản thân và cũng là cách rèn luyện cho ta sự nhanh nhạy, kiên trì, bền bỉ,... Hơn hết, thể thao còn giúp chúng ta có thêm nhiều những người bạn, cùng chung sở thích, cùng chung mục tiêu và những suy nghĩ giống nhau, nó còn giúp cho chúng ta thêm gắn kết với mọi người xung quanh. 

`@` Chuyển thành đoạn văn quy nạp:

       Thể thao chính là những hoạt động rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe như: bóng chuyền, bóng đá, cầu lông,... Tất thảy những hoạt động ấy đã và đang mang trong mình lợi ích đối với cuộc sống của con người chúng ta trong xã hội hiện nay. Người ta biết đến và yêu thích thể thao bởi lẽ thể thao giúp nâng cao sức khỏe về thể chất cho mỗi con người chúng ta, giúp ta có được một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn mỗi ngày. Không chỉ vậy, thể thao cũng giúp chúng ta giải tỏa và xua tan đi những căng thẳng, những suy nghĩ của cuộc sống bên ngoài, giúp tâm hồn chúng ta luôn rộng mở và trở nên yên bình, thư thái hơn bao giờ hết. Đâu chỉ có vậy, tập luyện thể dục thể thao cũng là cách ta có thể khám phá những điểm mạnh, ưu điểm của bản thân và cũng là cách rèn luyện cho ta sự nhanh nhạy, kiên trì, bền bỉ,... Hơn hết, thể thao còn giúp chúng ta có thêm nhiều những người bạn, cùng chung sở thích, cùng chung mục tiêu và những suy nghĩ giống nhau, nó còn giúp cho chúng ta thêm gắn kết với mọi người xung quanh. Vậy nên, thể thao có lợi ích rất lớn đối với cuộc sống con người.

`--------------------------------------------`

`@` Định nghĩa:

`-` Đoạn văn diễn dịch là đoạn văn có câu chủ đề đứng ở đầu đoạn và câu chủ đề đó khái quát toàn bộ nội dung của đoạn văn.

`-` Đoạn văn quy nạp là đoạn văn có câu chủ đề đứng ở cuối đoạn và câu chủ đề đó khái quát toàn bộ nội dung của đoạn văn.

`@` Cách làm: Ta chỉ cần viết một đoạn văn diễn dịch có câu chủ đề đứng ở đầu đoạn. Nếu muốn chuyển sang đoạn văn quy nạp, ta chỉ cần đổi câu chủ đề xuống cuối đoạn văn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK