Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu1: Nhân vật chính trong đoạn trích mùa giáp hạt là ai? Câu2: Chỉ ra và nêu BPTT trong câu...
Câu hỏi :

Câu1: Nhân vật chính trong đoạn trích mùa giáp hạt là ai?
Câu2: Chỉ ra và nêu BPTT trong câu văn in đậm sau:

Đêm nằm bên bà, tôi nghe rõ tiếng bà thở dài trầm buồn, mỏi mệt. Suốt mấy đêm liền, bà cứ thao thức trở mình mà không sao chợp mắt nổi. Tôi biết những ngày như thế này, bà có hàng trăm thứ phải lo nghĩ. Chủ nợ mấy quán tạp hóa ngoài chợ cũng đã đánh tiếng. Bà ngày càng gầy sọp đi. Khóe mắt hốc hác. Da dẻ xuống sắc vàng vọt.

Câu3: Đoạn trích mùa giáp hạt thể hiện tình cảm gì của nv tôi.

Lời giải 1 :

Đáp án:

Câu 1:

Nhân vật chính trong đoạn trích "Mùa giáp hạt" là nhân vật "tôi", một người cháu đang sống cùng bà.

Câu 2:

Trong câu văn in đậm: "Đêm nằm bên bà, tôi nghe rõ tiếng bà thở dài trầm buồn, mỏi mệt.", có biện pháp tu từ so sánh và nhân hóa.

+ So sánh: "tiếng bà thở dài trầm buồn" so với những âm thanh khác, thể hiện sự nặng nề và u ám.

+ Nhân hóa: "tiếng thở dài" được gán cho cảm xúc của bà, làm nổi bật nỗi buồn và sự mệt mỏi của bà.

Câu 3:

Đoạn trích "Mùa giáp hạt" thể hiện tình cảm sâu sắc của nhân vật "tôi" đối với bà. Có sự lo lắng, trăn trở về nỗi khổ cực và sự mệt mỏi của bà, đồng thời thể hiện tình yêu thương và sự đồng cảm với những khó khăn mà bà phải trải qua trong cuộc sống.

Lời giải 2 :

Câu 1.

- Nhân vật chính trong đoạn trích Mùa giáp hạt là: nhân vật "tôi"

Câu 2.

- BPTT trong câu văn in đậm: liệt kê : gầy sọp đi. Khóe mắt hốc hác. Da dẻ xuống sắc vàng vọt.

Câu 3.

- Đoạn trích Mùa giáp hạt thể hiện tình cảm của nhân vật "tôi": lo lắng, thương bà vì bà tuổi đã cao mà vẫn phải sống trong cơ cực, bần hàn, phải lắng lo, hi sinh nhiều điều. Đồng thời là thái độ hiểu chuyện, biết ơn dành cho bà thể hiện qua việc nhắc nhở các em không được vòi vĩnh bà, nói rằng mình cũng thích ăn củ chuối để bà ăn cơm trắng,...

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK