Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Tháng chạp hai mươi bốn chợ Đồng, Năm nay chợ họp có đông không? Dở trời, mưa bụi còn hơi...
Câu hỏi :

Tháng chạp hai mươi bốn chợ Đồng,

Năm nay chợ họp có đông không?

Dở trời, mưa bụi còn hơi rét.

Nếm rượu, tường đền được mấy ông?

Hàng quán người về nghe xáo xác,

Nợ nần năm hết hỏi lung tung.

Dăm ba ngày nữa tin xuân tới.

Pháo trúc nhà ai một tiếng đùng.

câu 1: xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ

câu 2: từ mong muốn của tác giả trong 2 câu thơ cuối, anh/chị có suy nghĩ gì về không khí,nhịp sống hiện đại ngày nay ?

Lời giải 1 :

Đáp án:

c1 Nhân vật trữ tình trong bài thơ là tác giả Nguyễn Khuyến 
c2 “Tin xuân tới” với bao nỗi mong chờ cho dân cày mát mặt “nhờ trời” để dân làng Vị Hạ “được bát cơm no”. Nguyễn Khuyến tả cảnh chợ Đồng với bao nỗi buồn lo, le lói một niềm ước mong cho dân nghèo khi “tin xuân tới”. Đó là tấm lòng thương dân, lo đời đáng quý.

Giải thích các bước giải:

 c1 Ông là người đang nói chuyện, đặt câu hỏi, và bày tỏ cảm xúc, suy tư về cảnh chợ Đồng và không khí mùa xuân.

Lời giải 2 :

Câu `1:`

`->` Nhân vật trữ tình trong bài thơ là: Tác giả(Tác giả Nguyễn Khuyến)

Câu `2:`

`->` Trong nhịp sống hiện đại ngày nay, chúng ta thường bị cuốn vào vòng xoáy của công việc và áp lực từ xã hội, nên dẫn đến một không khí sống hối hả và căng thẳng. Dù thành công và tiện nghi đang ngày càng gia tăng, nhưng nhiều người dường như đang lạc lõng trong giữa những mối quan hệ xã hội phức tạp và sự tách biệt giữa con người. Từ mong muốn giản dị và bình yên mà tác giả thể hiện trong hai câu thơ cuối, ta có thể thấy rõ một khao khát trở về với sự tự nhiên, tìm kiếm những giá trị truyền thống, những giây phút tĩnh lặng giữa bộn bề cuộc sống. Nó nhắc nhở chúng ta rằng: "bên cạnh những thành tựu vật chất, sự an yên và gần gũi với thiên nhiên vẫn là những điều quý giá mà con người không thể đánh mất trong thế giới hiện đại."

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK