Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Câu văn: Chẳng biết tài hoa tạo nên chữ nghĩa hay là tình thương đã tự tìm ra tiếng nói...
Câu hỏi :

Câu văn: Chẳng biết tài hoa tạo nên chữ nghĩa hay là tình thương đã tự tìm ra tiếng nói riêng của nó, mà chữ nào ở đây cũng sắc nét, cũng đượm tình." Gợi cho em suy nghĩ gì?

Lời giải 1 :

Câu văn: Chẳng biết tài hoa tạo nên chữ nghĩa hay là tình thương đã tự tìm ra tiếng nói riêng của nó, mà chữ nào ở đây cũng sắc nét, cũng đượm tình." Gợi cho em suy nghĩ gì?

`=>` Một lời văn hay, trữ tình với lời văn đượm tình, sắc nét đôi khi không chỉ nằm ở sự tài hoa và tinh tế của tác giả. Nó còn nằm ở tình cảm, tâm tư và những xúc cảm mà tác giả đặt vào đứa con tinh thần của mình. Chỉ có tình yêu nhiệt huyết nhất, những rung cảm chân thật nhất mới tạo nên âm điệu hoàn hảo cho tác phẩm. Một tác phẩm xuất chúng không nhất thiết được sáng tác dưới một ngòi bút tài hoa mà đôi khi là từ một trái tim chân thành, một nghệ sĩ giàu xúc cảm và có những sự cảm nhận tinh tế nhất, hoàn mỹ nhất.

Lời giải 2 :

Câu văn gọi cho em suy nghĩ : 

 Thấy nên được những ẩn ý tác giả muốn đặt vào câu nói của mình , câu chữ không đơn giản là chỉ có sự tài hoa mà kèm vào trong đó còn phải có cả tâm tư tình cảm mà người viết muốn gửi vào thì nó mới thật sự là những con chữ đầy sắc nét , đầu sự đượm tình  . Tài hoa - Tình thương phải đi xong hành với nhau thì mới tạo ra được một tác phẩm không chỉ có cái vỏ sáo rỗng mà nó sẽ chất chứa bên trong đó những tình cảm mà tác giả đặt vào . Tác phẩm như con người không chỉ đẹp vẻ ngoài mà còn phải đẹp cả " thể xác " bên trong . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK