Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Chỉ ra biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau Hôm nay trời nắng như nung Mẹ em đi cấy...
Câu hỏi :

Chỉ ra biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau

Hôm nay trời nắng như nung

Mẹ em đi cấy phải lưng cả ngày

ước gì em hoá đám mây

Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm

Lời giải 1 :

Hôm nay trời nắng như nung

Mẹ em đi cấy phơi lưng cả ngày

Ước gì em hoá đám mây

Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm

--> BPTT: So sánh ( Hôm nay trời nắng như nung) 

Từ những bptt so sánh giúp câu văn thêm sinh động, thực tế cho thấy một khung cảnh oi bức, nóng nực vô cùng. Ấy vậy mà, trong cái thời tiết nóng như thiêu như đốt đó lại xuất hiện một hình bóng nhỏ nai lưng cả ngày trên đồng ruộng. Qua đó thấy được hình ảnh người mẹ tần tảo, chịu thương chịu khó phải " phơi lưng cả ngày" để cho con cái lớn khôn. Từ đó ta lại thấy được tình cảm mà em bé giành cho người mẹ, biết là trời nắng như nung nên mong muốn biến thành đám mây để che cho mẹ.

#phanhaicaominhcsa

Lời giải 2 :

`@Umii`

`-` BPTT `:` so sánh

`->` "Hôm nay trời nắng như nung" `(` từ so sánh `:` "như" `;` "trời nắng" `-` "nung" `)` 

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Nhấn mạnh sự khắc nghiệt của thời tiết đối với công việc của mẹ. Qua đó, cho thấy sự vất vả, khó nhọc của mẹ khi phải làm việc dưới cái nắng oi ả. Người mẹ hiện lên với sự tần tảo, không ngại khó khăn vì con. Sự hi sinh quên thân mình của mẹ, đã cho thấy tình yêu sâu sắc mà mẹ dành cho con. Đó là tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý và đáng trân trọng, giữ gìn.

`-` Đồng thời, còn cho thấy tình yêu gắn bó, sự trân trọng, biết ơn mà chính tác giả dành cho sự vất vả của mẹ mỗi khi đi cấy. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK