Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 BẦU TRỜI CỦA MẸ CHA Hồi nhỏ có lần con reo lên Bố ơi bầu trời hôm nay xanh quá...
Câu hỏi :

BẦU TRỜI CỦA MẸ CHA

Hồi nhỏ có lần con reo lên
Bố ơi bầu trời hôm nay xanh quá
Mẹ ơi đằng kia có đám mây hình vảy cá
Bố mẹ chẳng ngẩng lên cũng chẳng trả lời

Bố đang mãi kê đơn chữa bệnh cho ai
Mẹ mải miết bên chồng bài chấm dở
Chỉ mình con nhăn nhó

Lớn lên con mới hiểu rằng
Bầu trời của bố là bệnh án
Bầu trời của mẹ là bục giảng
Hai bầu trời đều ướt đẫm mồ hôi
Hai bầu trời chỉ màu trắng mà thôi
Màu phấn trắng và màu áo trắng
Bởi màu trời xanh ngắt
Bố mẹ đã dành cho con được ngắm ngày ngày.

(Bầu trời của mẹ cha- Lâm Ngọc Quỳnh Anh- In
trong tập thơ Chiếc bánh trăng, NXB Kim Đồng, tr
86

câu hỏi : rút ra bài học từ bài thơ trên 

Lời giải 1 :

đáp án:

                                                        bài làm

     Bài thơ "Bầu Trời Của Mẹ Cha" của Lâm Ngọc Quỳnh Anh mang đến những cảm xúc sâu lắng và bài học quý giá về tình yêu thương và sự hi sinh của cha mẹ. Từ những hình ảnh và cảm xúc trong bài thơ, ta thấy rõ tình yêu vô bờ bến của cha mẹ dành cho con cái. Họ thường âm thầm hi sinh, làm việc vất vả để đảm bảo cuộc sống tốt nhất cho con, mặc dù sự hi sinh này có thể không được thấu hiểu hay công nhận đầy đủ. Bài thơ nhắc nhở chúng ta về lòng biết ơn và tôn trọng cha mẹ, không chỉ bằng lời nói mà còn qua hành động chăm sóc và yêu thương. Đồng thời, nó cũng khuyến khích chúng ta trân trọng và phát huy các giá trị truyền thống gia đình, giữ gìn mối liên hệ gắn bó giữa các thế hệ. Từ đó, bài thơ là một lời nhắc nhở sâu sắc về việc ghi nhận và đáp đền những hy sinh mà cha mẹ đã dành cho chúng ta, đồng thời nâng cao nhận thức về tình cảm gia đình và sự kết nối giữa các thế hệ.

Lời giải 2 :

`@Umii`

  "Bầu trời của cha mẹ" `-` Lâm Ngọc Quỳnh Anh. Là bài thơ ý nghĩa khi nói về tình yêu thương mà cha mẹ dành cho con cái. Qua bài thơ, em hoc được bài học rằng `:` cha mẹ đã rất vất vả để giúp bầu trời của con thêm xanh. Sự hi sinh của cha mẹ là vô bờ bến, để được thấy con vui vẻ, trưởng thành và lớn khôn. Cha mẹ luôn âm thầm làm việc, làm để đổi lấy tiền bạc, nuôi con ăn học. Qua sự hi sinh lớn lao ấy, bổn phận của những đứa con hay của chính bản thân em. Đó là phải có lòng biết ơn đối với cha mẹ, luôn yêu thương, quan tâm và chăm sóc cha mẹ. Chăm quan, học tập, trau dồi kiến thức để thành công, sau này có thể đền ơn, báo đáp công ơn sinh thành của cha mẹ.Bên cạnh đó, bài thơ gửi gắm đến bạn đọc bài học về việc trân trọng mối quan hệ trong gia đình, giữa các thành viên, giữa con cái và cha mẹ. Có lẽ, để được như ngày hôm nay, sự hi sinh của cha mẹ là rất nhiều. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, bản thân mỗi người con nên có nhận thức đúng đắn về sự hi sinh cao cả ấy. Để rồi cố gắng hơn, nỗ lực hơn, phấn đấu hơn từng ngày.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK