Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Bằng đoạn văn phối hợp khoảng 12 câu hãy phân tích khổ thơ đầu của bài thơ sang thu của...
Câu hỏi :

Bằng đoạn văn phối hợp khoảng 12 câu hãy phân tích khổ thơ đầu của bài thơ sang thu của tác giả Hữu Thỉnh (trong đoạn sử dụng 3 phép liên kết)

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 

image

Lời giải 2 :

`#` vc

Khổ thơ thứ nhất bài "Sang thu" của Hữu Thỉnh, nhà thơ đã thể hiện được những cảm xúc tinh tế khi nhận ra tín hiệu thu về trong không gian gần và hẹp: Từ cuối hạ sang thu, đất trời có những chuyển biến nhẹ nhàng mà rõ rệt. nó được cảm nhận bằng trái tim rung động của nghệ sĩ qua nhiều giác quan khác nhau. Đầu tiên, nó được cảm nhận bằng xúc giác với khứu giác: 

"Bỗng nhận ra hương ổi

Phả vào trong gió se."

Tác giả nhận ra hương ổi chín phả vào trong làn gió se. "Hương ổi chín" là hương vị bình dị và quen thuộc của mùa thu miền Bắc, còn gió se - còn hay được gọi là gió heo may, là làn gió nhẹ và khô, là dấu hiệu của mùa thu. Động từ "phả" gợi hương thơm của ổi chín nồng như sánh lại, đan xen với gió se, tỏa khắp làng xóm. Dùng động từ "phả" còn gợi hình dung cụ thể hương ổi chín và sự vận động nhẹ nhàng của gió heo may. Câu thơ vừa gợi được cái ấm nồng nàn của hoa trái mùa hạ, vừa gợi được cái se se lạnh của mùa thu. Và không chỉ có hương ổi hay gió se được cảm nhận bằng xúc giác và khứu giác, mà nó còn được nhận ra bằng thị giác với hình ảnh "Sương chùng chình qua ngõ". Nhà thơ đã sử dụng từ láy "chùng chình" với nghệ thuật nhân hóa khiến ta có cảm nhận rằng sương cũng như con người, cũng có tâm hồn, chuyển động chậm rãi, nhẹ nhàng chuyển sang thu. Câu thơ ấy cũng gợi cho ta một thứ cảm giác lưỡng lự, lưu luyến. Câu thơ "Hình như thu đã về" tuy ngắn mà lắng đọng, đan xen nhiều cảm xúc. Nói tóm lại, những cảm xúc tinh tế khi nhận ra tín hiệu thu về trong không gian gần và hẹp đã được nhà thơ thể hiện sâu sắc qua khổ thơ thứ nhất.

`-` Phép lặp: động từ "phả"

`-` Phép thế: nhà thơ - nghệ sĩ

`-` Phép nối: và

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK