Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Các anh chị ơi, em nhờ anh chị giải hộ em vài câu hỏi ạ: Sách Ngữ Văn lớp 6...
Câu hỏi :

Các anh chị ơi, em nhờ anh chị giải hộ em vài câu hỏi ạ: Sách Ngữ Văn lớp 6 tập 1 " BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIÊN" TRÍCH TỪ TÁC PHẨM DẾ MÈN PHIÊU LƯU KÍ, TÁC GIẢ TÔ HOÀI. CÂU HỎI LÀ CỦA GIÁO VIÊN LỚP EM Ạ KO CÓ TRONG SÁCH ĐÂU Ạ 

1. TÌM NHÂN VẬT CHÍNH VÀ PHỤ

2. TÓM TẮT CỐT TRUYỆN 

3. VIẾT LỜI ĐOCH THOẠI, ĐỐI THOẠI CỦA NHÂN VẬT Ạ 

MONG ANH CHỊ CỨU EM, TRƯỚC 7H TỐI NAY Ạ, EM CẢM ƠN NHÌU Ạ !!

Lời giải 1 :

`#` vc

`1.`

`-` Nhân vật chính: Dế Mèn

`-` Nhân vật phụ: Dế Choắt, Chị Cốc 

`2.`

"Bài học đường đời đầu tiên" là tác phẩm kể về nhân vật Dế Mèn. Dế mèn là một chàng dế thanh niên cường tráng, có tính kiêu căng, ngạo mạn. Còn Dế Choát, hàng xóm của Dế Mèn lại ngược lại, gầy gò, ốm yếu. Một lần, do Dế mèn trêu Chị Cốc, lại khiến cho Dế Choắt bị đánh oan và lìa đời. Trước khi chết, Dế Choắt khuyên Dế Mèn ở đời bớt kiêu căng, làm gì phải biết suy nghĩ. Dế Mèn ân hận về hành động, thói hung hăng của bản thân.

`3.`

`-` Độc thoại: 

`+` Mày tức thì mày cứ tức, mày ghè vỡ đầu mày ra cho nhỏ đi, nhỏ đến đâu thì mày cũng không chui nổi vào tổ tao đâu!

`-` Đối thoại:

`+` Sao chú mày sinh sống cẩu thả quá như thế! Nhà cửa đâu mà tuềnh toàng. Ngộ có kẻ nào phá thì thật chú chết ngay đuôi!

`+` Này thử xem: khi chú chui vào tổ, lưng chú phải lồm cồm đụng sát lên tận mặt đất, làm cho ai trên vệ cỏ nhìn sang cũng biết chú đương đi đứng chỗ nào trong tổ. Phỏng thử có thằng chim Cắt nó nhòm thấy, nó tưởng mồi, nó mổ một phát, nhất định trúng giữa lưng chú, thì chú có mà đi đời! Ôi thôi, chú mày ơi! Chú mày có lớn mà chẳng có khôn

`+` Được, chú mình cứ nói thẳng thừng ra nào.

`+` Hức! Thông ngách sang nhà ta? Dễ nghe nhỉ! Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được. Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi! Đào tổ nông thì cho chết!

`+` Chú mình muốn cùng tớ đùa vui không?

`+` Đùa chơi một tí.

`+` Con mụ Cốc kia kìa.

`+` Ừ

`+` Sợ gì? Mày bảo tao sợ cái gì? Mày bảo tao còn biết sợ ai hơn tao nữa!

`+` Giương mắt ra xem tao trêu con mụ Cốc đây này.

`+` 

Cái Cò, cái Vạc, cái Nông
Ba cái cùng béo, vặt lông cái nào?
Vặt lông cái Cốc cho tao
Tao nấu, tao nướng, tao xào, tao ăn.

`+` Sao? Sao?

`+` Nào tôi đâu biết cơ sự lại ra nông nỗi này! Tôi hối lắm! Tôi hối hận lắm! Anh mà chết là chỉ tại cái tội ngông cuồng dại dột của tôi. Tôi biết làm thế nào bây giờ?

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK