Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 chỉ ra đặc điểm truyện đồng thoại trang văn bản bài học đường đời đầu tiên ủa tô hoài ngdo'c...
Câu hỏi :

chỉ ra đặc điểm truyện đồng thoại trang văn bản bài học đường đời đầu tiên ủa tô hoài

image

chỉ ra đặc điểm truyện đồng thoại trang văn bản bài học đường đời đầu tiên ủa tô hoài ngdo'c in tien сриј vật 16 va My notes: Chỉ hạ đặc điểm truyện đồn

Lời giải 1 :

`@` Các đặc điểm truyện đồng thoại trong VB "Bài học đường đời đầu tiên" của Tô Hoài là :

`1.` Thể loại : truyện đồng thoại

`2.` PTBĐ chính : tự sự

`3.` Tên nhân vật : Dế Mèn, Dế Choắt, Chị Cốc

`4.` Ngôi kể : ngôi thứ nhất

`5.` `1` vài câu lời của người kể chuyện : "Tôi lấy làm hãnh diện với bà con về cặp râu ấy lắm." , "Tôi càng tưởng tôi là tay ghê gớm, có thể sắp đứng đầu thiên hạ rồi." , "Câu chuyện ân hận đầu tiên mà tôi ghi nhớ suốt đời." , ...

`6.` Lời nhân vật Dế Mèn : "Ôi thôi, chú mày ơi! Chú mày có lớn mà chẳng có khôn." , "Giương mắt ra xem tao trêu con mụ Cốc đây này." , "Nào tôi đâu biết cơ sự lại ra nông nỗi này!" , ...

`7.` Lời nói của Dế Choắt : "Lạy chị, em nói gì đâu!" , "Nhưng trước khi nhắm mắt, tôi khuyên anh: ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy." , ...

`8.` Cốt truyện : Do tự cao, kiêu ngạo, hống hách nên Dế Mèn đã nhiều lần bắt nạt, khinh thường Dế Choắt, tỏ ra mình là người "bề trên", rồi trót dại trêu chị Cốc để Dế Choắt phải ra đi trong đau đớn. Dế Mèn nhận ra lỗi lầm của bản thân, rút ra bài học đường đời đầu tiên sau cái chết của Dế Choắt vì trò đùa tai hại của mình.

#𝗵𝗮𝗿𝘂𝗴𝘂𝗰𝗵𝗶

Lời giải 2 :

Đáp án: Bạn nhìn nội dung r điền vào nha:)

 "Bài học đường đời đầu tiên" của Tô Hoài:

1. Thể loại: Truyện đồng thoại.

2. Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.

3. Nhân vật: Dế Mèn, Dế Choắt, chị Cốc.

4. Ngôi kể: Thứ nhất (qua lời kể của Dế Mèn).

5. Câu lời của người kể chuyện: "Tôi sung sướng vì thân hình cường tráng của mình", "Tôi trêu chọc chị Cốc", "Tôi ân hận vô cùng".

6. Lời nhân vật Dế Mèn: "Tôi chỉ muốn trêu tức chú ấy một chút thôi mà", "Tôi hứa với chú, tôi sẽ trở thành người tốt".

7. Lời khuyên Dế Choắt: "Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy".

8. Cốt truyện: Dế Mèn vì tính cách hung hăng, tự cao tự đại mà trêu chọc chị Cốc dẫn đến cái chết của Dế Choắt. Qua sự việc này, Dế Mèn rút ra bài học sâu sắc về sự sống và cái chết.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK