Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 KHÁT VỌNG Chuyện kể rằng Có quả trứng đại bàng Rơi vào ổ gà đang ấp Khi nở ra cùng...
Câu hỏi :

Làm mỗi câu 3 thoi ạ

image

KHÁT VỌNG Chuyện kể rằng Có quả trứng đại bàng Rơi vào ổ gà đang ấp Khi nở ra cùng với bầy gà Đại bàng con ngượng ngùng chiêm chiếp Nhảy bay loạng choạng s

Lời giải 1 :

`3)`

BPTT:

`=>` Ẩn dụ: vỗ cánh tung bay 

`=>` Câu hỏi tu từ: sao không thử một lần vỗ cánh tung bay?

Tác dụng:

`-` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động giàu hình ảnh 

`-`  Tạo vần nhịp cho câu văn.

`-` Thể hiện về tầm quan trọng của việc trưởng thành tự mình trưởng thành qua từng ngày, tự thử thách bức phá giới hạn cũng như năng lực của bản thân. 

`-` Thể hiện sự mong chờ và kỳ vọng vào việc không ngừng phát triển bản thân, bộc lộ mong muốn người con có thể khám phá thế giới ngoài kia, không cần nỗ lực và tự mình bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân.

Lời giải 2 :

Câu 1:

`-` Thể thơ của bài thơ là tự do

Câu 2:

`-` Nội dung của bài thơ là : cần sống có khát vọng , cần nỗ lực và thôi thúc bản thân.  

Câu 3:

" Sao không thử một lần vỗ cánh tung bay? " 

`-` Biện pháp tu từ : 

`+` Ẩn dụ : vỗ cánh tung bay 

`+` Câu hỏi tu từ : Sao không...

`=>` Tác dụng : tăng sức gợi hình gợi cảm ;  nhấn mạnh nội dung và ý nghĩa cần truyền đạt : chúng ta cần mạnh dạn , dũng cảm vượt qua mọi khó khăn để vươn lên chính mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK