Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Tóm tắt nhanh bài Tiễn dặn người yêu câu hỏi 7207639
Câu hỏi :

Tóm tắt nhanh bài Tiễn dặn người yêu

Lời giải 1 :

Tiễn dặn người yêu ( Xống chụ xon xao ) Kể về chuyên hôn nhân của đôi nam nữ , hai người vốn là bạn thuở nhỏ , lớn lên họ yêu nhau . Nhưng chàng trai nhờ người xin làm mối thì nhà gái lại gạt phát . Họ đang lo lắng chưa biết tính sao thì một anh chàng lạ xin ở rể , dù cho kẻ này là tên cẩu thả nhung vì tiền nên nhà gái đã gả cho kẻ ấy . Chàng trai đau khổ ra đi , quyết giàu sẽ về cưới cô . Cô gái nhẫn nhịn chờ người yêu . Hết hạn ở rể , kẻ kia xin về cưới thì lúc đó anh chàng đã giàu có , nhưng giờ cô đã thuộc người khác rồi , anh đau đớn theo đi tiễn dặn người yêu đã từng găn bó từ lâu . Theo lời chàng trai dăn, cô gái cố tỏ ra vụng về để được trả lại nhà gái , nhưng họ lại bán cô cho nhà quan . Nhưng cô còn phá phách mạnh hơn , nhưng do quan đã mua nên không trả lại nên đàng bán cô ngoài chợ để người ta mua , nhưng ko ai mua cô cả nên đành đổi 1 cuộn lá dong để cô ko về , nhưng nào đâu lại đó là anh chàng thuở trước . Anh sau khi nhận ra người yêu thì quyết định chia rẽ nữa tài sản để đưa vợ về nhà gái và cả hai người giữ được lời thề năm xưa .

$\text{#Ruri}$

Lời giải 2 :

Bài thơ mở đầu với tâm trạng buồn bã, lưu luyến của người viết khi phải chia tay người yêu. Những dòng thơ diễn tả nỗi nhớ nhung, lòng trắc ẩn và sự lo lắng về cuộc sống của người yêu khi xa cách. Người viết nhắc nhở người yêu giữ gìn sức khỏe, tránh xa những cám dỗ và khó khăn ở ngoài đời. Bên cạnh đó, tác giả cũng thể hiện sự quyết tâm và hy vọng cho một ngày tái ngộ, khi mà cả hai sẽ lại được bên nhau, cùng sẻ chia những kỷ niệm đẹp. Cuối cùng, bài thơ khép lại với lời hứa, tình yêu và niềm tin vào sự bền chặt của mối quan hệ, bất chấp mọi thử thách và khoảng cách. Thông qua bài thơ, cảm xúc sâu sắc và chân thành về tình yêu, sự hy vọng và cả nỗi mất mát được thể hiện rõ nét.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK