Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Bài 2. Làm 02 đề Đọc hiểu sau: a. Đề 1. Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các...
Câu hỏi :

không bt nên nhờ mn giúp mik nha :)) 

image

Bài 2. Làm 02 đề Đọc hiểu sau: a. Đề 1. Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu: “Một buổi sáng, ta thức giấc, mở tung cửa sổ, lắng nghe tiếng chi

Lời giải 1 :

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là : Biểu Cảm

Câu 2: Đoạn trích trên cho ta thấy :

$\rightarrow$ Tiếng chim hót, ánh hoàng hôn, và những cảnh đẹp trong thiên nhiên.

$\rightarrow$ Những thông điệp và cảm xúc từ các tác phẩm nghệ thuật và văn học.

$\rightarrow$ Tiếng nói của cuộc sống xung quanh chúng ta, bao gồm cả những người khuyết tật, những người gặp khó khăn, và sự giả tạo trong các mối quan hệ xã hội.

Câu 3: 

Biện pháp tu từ trong đoạn văn thứ hai : Nhân hóa 

Tác dụng : là làm cho những cảm xúc và suy nghĩ của con người trở nên cụ thể và dễ hiểu hơn, giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về sự liên kết giữa con người và cuộc sống.

Câu 4:

Thông điệp của đoạn trích muốn gửi tới bạn đọc là : là lắng nghe không chỉ đơn thuần là nghe những gì được nói hoặc nghe thấy xung quanh mình mà còn là hiểu và cảm nhận sâu sắc các thông điệp từ cuộc sống, từ văn nghệ, và từ những người xung quanh. Lắng nghe thật sự là khả năng cảm nhận và phản hồi sâu sắc đối với tất cả những gì diễn ra trong cuộc sống

$\text{#Ruri}$

Lời giải 2 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

Câu `1:`

`-` Phương tức biểu đạt chính: Nghị luận

Câu `2:`

`-` Đoạn trích cho thấy, ta cần lắng nghe ''tiếng nói của cuộc sống''.

`@` Dẫn chứng: Nhưng nếu chỉ lắng nghe “tiếng nói văn nghệ “ thì liệu bạn đã hiểu hết vai trò của lắng nghe?  Biết lắng nghe còn là lắng nghe được tiếng nói của cuộc sống.

Câu `3:`

`-` Biện pháp tu từ: Điệp ngữ `(` ''ta bắt gặp'' `)`

`-` Biện pháp tu từ: Liệt kê `(` ''một em nhỏ đi bán báo, đánh giày'', ''những gia đình giàu có nhưng hạnh phúc lại mong manh trong bức tường của sự giả tạo'', ''những người khuyết tậ phải đi ăn xin, bị hắt hủi, mắng mỏ'' và ''nhiều lắn''. `)`

`=>` Tác dụng: Nhấn mạnh việc bắt gặp những điều trong cuộc sống của chúng ta xảy ra nhiều lần. Tất thảy những điều đó đều là ''tiếng nói của cuộc sống'', nó là hiện thực và phản ánh nên cuộc đời và cuộc sống của mỗi người nhưng dường như ta đã thật sự chưa biết lắng nghe, ta chưa lắng nghe và cảm nhận được những tiếng nói đó. Qua đó, tác giả mong muốn mỗi con người ta cần phải lắng nghe tiếng nói của cuộc sống xung quanh mình, lắng nghe từ những em nhỏ đi bán báo, đánh giày đến những người khuyết tật phải đi ăn xin, lắng nghe từ những gia đình giàu có nhưng chẳng có hạnh phục thực sự đến nhiều điều khác. Từ đó, cũng cho ta hiểu được ý nghĩa của việc lắng nghe tiếng nói của cuộc sống trong xã hội, cuộc sống. Đồng thời tạo nhịp điệu, tăng sức gợi hình, gợi tả cho câu văn.

Câu `4:`

`-` Thông điệp mà đoạn trích muốn gửi đến đọc giả rằng đôi khi ta không chỉ là lắng nghe bằng tai, không chỉ lắng nghe ''tiếng nói của văn nghệ'' mà còn cần lắng nghe cả ''tiếng nói của cuộc sống''. Lắng nghe tiếng nói ấy bằng tất thảy trái tim và tâm hồn để ta biết đồng cảm và thấu hiểu, biết sẻ chia và yêu thương hơn, như vậy mới là ''lắng nghe''.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK